Lại đến lượt gas đội giá

Một số công ty kinh doanh gas dự tính tăng thêm cho mỗi bình gas 12 kg 20.000 đồng vào đầu tháng 12 sắp tới.

Chỉ vài ngày sau khi giá xăng tăng thêm 1.700 đồng/lít thì các mặt hàng thực phẩm đã đồng loạt tăng giá. Người tiêu dùng chưa kịp “hoàn hồn” thì hôm qua (28-11) trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một số công ty kinh doanh phân phối gas trong nước lại rục rịch chuẩn bị tăng giá lại. Như vậy, “đường đua” tăng giá càng ngày càng có nhiều mặt hàng xin tham gia.

Chưa kịp giảm đã tăng lại

Trước đó trong tháng 10, giá gas cũng liên tục nằm trong trạng thái nhập nhằng giữa tăng và giảm.

Đến ngày 9-11 vừa qua, quyết định giảm thuế nhập khẩu gas của Bộ Tài chính từ 5% xuống còn 2% đã được áp dụng. Tuy nhiên, “đến hẹn” nhưng từ phía các công ty gas vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá. Giải thích điều này, một số công ty gas cho rằng thuế giảm còn 2% thì tương đương cũng chỉ giảm thêm 5.000 đồng/bình. Trong khi đó, khi quyết định tăng thêm 18.000 đồng/bình 12 kg hồi đầu tháng 11 thì các công ty này đã tính tới ngày giảm thuế rồi.

Nhưng cũng chỉ sau đó vài ngày, dưới áp lực của dư luận thì các công ty gas lại bắt tay nhau và quyết định giảm giá gas thêm 4.000 đồng/bình 12 kg. Theo đó, Saigon Petro có giá 226.000 đồng/bình 12 kg, Gia đình Gas 226.000 đồng/bình 12 kg, VT Gas là 225.000 đồng/bình 12 kg...

Đến ngày 16-11, Bộ Tài chính lại tiếp tục có quyết định giảm thuế nhập khẩu khí hóa lỏng từ 2% xuống còn mức thuế 0% và bắt đầu áp dụng kể từ ngày 20-11. Từ đây, giữa các công ty gas, nơi thì nói giảm nơi thì nói không, còn người tiêu dùng chỉ biết nghe ngóng và hy vọng.

Cuối cùng, các công ty gas cũng quyết định giảm thêm 3.000 đồng/bình 12 kg kể từ sau quyết định giảm thuế nhập khẩu gas xuống 0% của Bộ Tài chính. Theo đó, giá gas mới sẽ được dự kiến áp dụng bắt đầu từ tháng 12. Thế nhưng khi quyết định giảm giá này chưa được thực hiện thì hôm qua (28-11), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện một số công ty kinh doanh phân phối gas trong nước lại cho rằng giá gas sẽ phải tăng trở lại.

Dự kiến VT Gas có thể tăng trên dưới 20.000 đồng/bình, Gia đình Gas khoảng 10.000 đồng/bình, Saigon Petro tăng khoảng trên dưới 20.000 đồng/bình...

Vẫn khó để bình ổn giá

Giải thích điều này, đại diện của Gia đình Gas cho rằng đối với các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước thì gas không phải là mặt hàng có thể sản xuất được. Các công ty này chỉ là những người kinh doanh thương mại, sau khi cộng giá đầu vào cùng với các chi phí vận chuyển và chi phí sử dụng vỏ bình bao nhiêu thì giá gas sẽ bán ra là bấy nhiêu.

Trong khi đó, nguồn từ Nhà máy Dinh Cố cũng chỉ có thể cung cấp khoảng 30% nhu cầu trong nước. Đó là chưa kể giá của Nhà máy Dinh Cố cũng có phần tăng theo giá thế giới.

Gas hiện giờ chủ yếu phải nhập từ Singapore, Thái Lan... thế nên giá thế giới sao thì các công ty cũng phải bán lại vậy. Ông này cũng khẳng định bình ổn giá gas chỉ khi nào nhà nước bù lỗ. Nhưng đó cũng là điều khó có thể xảy ra, vì hiện nay đang là cơ chế thị trường và có rất nhiều công ty nước ngoài kinh doanh nên nhà nước không thể bù lỗ cho tất cả. Từ đây, giá gas đành phải để thả nổi theo giá thị trường.

Ngoài ra, đại diện của Saigon Petro cũng cho rằng việc khó bình ổn giá gas đó cũng là do đa số các công ty gas trong nước gặp phải khó khăn về kho dự trữ. Thậm chí ở một số công ty tư nhân nhỏ hầu như không có kho dự trữ. Chỉ có một vài công ty lớn tùy thuộc vào khả năng tài chính mới có thể đầu tư một kho dự trữ lớn mà tối đa cũng chỉ được 6.000 tấn gas. Còn lại đa số các kho dự trữ trong nước chỉ đạt trung bình từ hơn một ngàn tấn đến gần ba ngàn tấn. Và số gas dự trữ này tối đa chỉ sử dụng được khoảng nửa tháng là hết.

Hiện các công ty gas cũng chưa chắc chắn số tiền tăng giá thêm cho gas sẽ cụ thể là bao nhiêu vì giá gas nhập khẩu trong tháng 12 vẫn chưa có. Tuy nhiên, chuyện tăng giá sẽ là tất yếu vì có khả năng giá gas thế giới sẽ tăng thêm khoảng 105 USD/tấn. Nhưng một số công ty cũng khẳng định, quyết định giảm 3.000 đồng/bình vẫn được thực hiện và được tính bằng cách trừ đi trong số tiền tăng trong đầu tháng 12 này.

Như vậy, giá nguyên liệu là yếu tố tham gia khoảng 90% giá gas trong nước hiện nay. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ rất khó để hy vọng vào một mặt hàng có thể giảm giá trong thời gian tới là gas.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm