Lãi suất bằng 0%, USD có còn hấp dẫn?

Như vậy, NHNN đã chính thức quy định không trả lãi cho tiền gửi USD của các tổ chức, thay vì mức trần 0,25%/năm. Với tiền gửi USD của các cá nhân, mức trần mới chỉ còn 0,25%/năm thay vì 0,75%/năm.

Trả lời báo chí, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói thời gian qua, mặc dù có biến động nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước về cơ bản ổn định. Tuy nhiên, một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ. Bởi vậy, NHNN quyết định tiếp tục giảm mức trần gửi USD xuống 0% áp dụng đối với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng đối với cá nhân. “Giải pháp này phù hợp với phương châm điều hành, đồng thời góp phần nâng cao sức hấp dẫn của VND, hạn chế tình trạng đôla hóa” - bà Hồng nói.

Bà Hồng cho biết thêm thời gian tới NHNN sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành đồng bộ các công cụ và giải pháp nhằm đạt được mục tiêu của chính sách tiền tệ đã đề ra là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Chuyên gia ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận việc giảm lãi suất USD sẽ tạo ra tác dụng phụ là khó giảm lãi suất VND. “Việc giảm lãi suất USD là để khuyến khích người dân giữ VND và từ đó giảm áp lực cho tỉ giá. Bởi Nhà nước không khuyến khích người dân và các tổ chức giữ USD trên tài khoản tại các ngân hàng” - ông Hiếu nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng quyết định của NHNN cho thấy cơ quan này tiếp tục theo đuổi chính sách chống đôla hóa nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ.

Theo ông Độ, với động thái này từ NHNN sẽ làm cho người gửi USD tại các ngân hàng thương mại chuyển sang gửi tiết kiệm bằng tiền VND. Bởi tỉ giá USD/VND từ giờ đến cuối năm đã được NHNN cam kết giữ ổn định, trong khi lãi suất tiền đồng đang hấp dẫn so với lãi suất USD. “Đây cũng là thời điểm NHNN nên nới lỏng tiền tệ và là cơ hội cho các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất tiền VND” - ông Độ khuyến cáo.

Tuy nhiên, ông Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, nhận xét: “Việc giảm lãi suất huy động USD lần này chủ yếu nhằm thực hiện lộ trình chống đôla hóa, giảm sức hấp dẫn của USD. Huy động vốn ngoại tệ sẽ giảm không đáng kể và tỉ trọng tiền gửi ngoại tệ cũng chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng huy động vốn của ngân hàng” - ông Lực đánh giá.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm