Lạm phát năm 2016 khoảng 5%

Theo báo cáo của VEPR, kinh tế trong nước quý III phục hồi nhẹ so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, những yếu tố tích cực đến từ khu vực công nghiệp chế biến chế tạo không đủ bù đắp suy giảm của ngành nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng. Vì vậy, dù Chính phủ đã thể hiện quyết tâm cao và trong tháng 9 đã hạ mức tăng trưởng mục tiêu xuống 6,3%-6,5% nhưng VEPR vẫn giữ mức dự báo tăng trưởng kinh tế 6% hoặc thấp hơn trong năm 2016. “Mức tăng trưởng 6% đã là một thành công, dù con số này không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP do Quốc hội đề ra” - ông Thành đánh giá.

TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, bày tỏ sự tin tưởng vào con số 6% tăng trưởng GDP cả năm 2016 do VEPR dự báo. Khi theo dõi ba quý đầu năm, ông Ánh thấy sự thay đổi của gia tốc tăng trưởng từ 0,3% lên 0,6%. Điều này củng cố niềm tin vào sự nỗ lực của Chính phủ và nền kinh tế. “Tuy nhiên, phải tìm được căn cứ tăng trưởng. Căn cứ này sẽ tốt hơn trong quý IV và kéo dài tiếp nữa mới có thể nói nền kinh tế đang khởi sắc” - ông Vũ Đình Ánh nêu quan điểm.

Theo ông Thành, lạm phát tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm là không thể tránh khỏi, khi giá dịch vụ y tế mới được điều chỉnh tại 16 tỉnh, thành trong quý III. Giá năng lượng hồi phục trong khi giá lương thực thế giới vẫn là một ẩn số có thể tạo áp lực lên mặt bằng giá trong nước. Trong khi đó, cung tiền vẫn đang được điều chỉnh tăng nhanh hơn so với cùng kỳ năm 2015. Những yếu tố này khiến lạm phát hoàn toàn có khả năng chạm mức mục tiêu 5% mà Quốc hội đã đặt ra.

Ông Thành cho rằng các cơ quan hoạch định chính sách cần thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ. Đặc biệt, cần linh động trong điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng tín dụng trong quý IV và đầu năm 2017. Bên cạnh đó, nhà điều hành cần giảm lãi suất cho vay để tạo cú hích cho doanh nghiệp phát triển.

“Đây là thời điểm thích hợp để các ngân hàng có thể cắt giảm từng bước lãi suất cho vay, khi mà áp lực chạy đua lãi suất không còn diễn ra như những quý trước” - ông Thành nêu nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm