Làm sao để 'thắng' khi đầu tư bất động sản?

Theo các chuyên gia, các yếu tố như giá cả, chính sách bán hàng của chủ đầu tư, tín dụng ngân hàng, nhu cầu và nguồn cung là những điều mà người mua nhà cần tìm hiểu kỹ nếu muốn đầu tư vào phân khúc căn hộ giá bình dân trong năm 2017.

Mới đây, trong báo cáo tổng kết thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.HCM, Hiệp hội BĐS TP cho biết: Xu hướng phát triển thị trường BĐS năm 2017 sẽ tập trung vào các giao dịch gồm những sản phẩm thuộc phân khúc nhà ở có giá bán 1-1,5 tỉ đồng.

Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam Marc Townsend nhận định trong vòng 10 năm tới, tức đến năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ. Lãnh đạo CBRE cho biết: "Thị trường căn hộ dự kiến sẽ duy trì tỉ lệ hấp thụ cao trong giai đoạn 2017-2019, đặc biệt tỉ lệ hấp thụ của phân khúc bình dân dao động 40%-50%, dự kiến có thể đạt 60% vào năm 2017".

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM  Lê Hoàng Châu nhận định: "Bước vào giai đoạn 2030, tức trong 10-15 năm tới, siêu đô thị như Sài Gòn và cả Hà Nội vẫn khát nhà giá rẻ".

Và thực tế là thị trường BĐS tại TP.HCM vẫn chưa có đủ nguồn nhà ở giá vừa túi tiền để giải quyết nhu cầu cấp bách của người có thu nhập vừa phải tại đô thị và người nhập cư, đặc biệt nhu cầu đó lại càng cấp bách hơn tại TP.HCM do quỹ đất tại các khu vực gần trung tâm ngày càng ít.

Trong quý I-2017, tại TP.HCM có hơn 5.000 căn hộ từ 21 dự án được công bố thì riêng phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán. Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu mua hiện tại thì nguồn cung sản phẩm này vẫn khá hạn chế. Theo thống kê gần nhất, diện tích nhà ở bình quân trên đầu người tại nước ta vẫn thuộc diện thấp, chỉ đạt 22,8 m2/người so với mức chuẩn 25 m2/người của thế giới.

Theo ước tính của CBRE Việt Nam, trong năm 2017, thị trường căn hộ sẽ tập trung hơn vào phân khúc bình dân và trung cấp, trong đó ước tính có đến gần 40% tổng số căn mới được chào bán thuộc phân khúc bình dân và hơn 48% là trung cấp.

Thị trường nhà giá rẻ Việt Nam được dự báo vẫn tiếp tục tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong 10-15 năm tới.

Thực tế cho thấy những dự án trong phân khúc xoay quanh 1 tỉ đồng/căn, được quy hoạch bài bản, với mức thanh toán ban đầu trong tầm 400-500 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ cho vay từ phía ngân hàng thì vẫn được người mua “săn” tìm và giao dịch mạnh mẽ.

Chẳng hạn như dự án Proper Plaza do Công ty BĐS Phúc Phúc Yên làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối là Đất xanh Miền Nam vừa chào bán với mức giá công bố chỉ từ 989 triệu đồng/căn hộ hai phòng ngủ, hai nhà vệ sinh và nội thất hoàn chỉnh. Dự án có vị trí thuận tiện liền kề đường Trường Chinh và Cộng Hòa, cạnh tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây được xem một trong số ít dự án đáp ứng được nhu cầu của số đông người dân có nhu cầu ở thật tại TP.

Tương tự, dự án Saigon Gateway ở ngay trạm metro số 11 mặt tiền đường Song Hành và xa lộ Hà Nội lộ giới đến 153 m - tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông, cũng được chủ đầu tư đưa ra giá bán từ 1,3 tỉ đồng/căn hai phòng ngủ, ngân hàng đối tác hỗ trợ cho vay đến 70%, trả góp từ 9 triệu đồng/tháng. Đây có thể là sản phẩm phù hợp cho xu hướng nhà ở hiện đại tại phía Đông TP do hội đủ các yếu tố về vị trí, giá cả, tiện ích.

Bên cạnh những dự án có lợi thế về vị trí, giá cả được khách hàng quan tâm thì những chủ đầu tư có chính sách bán hàng tích cực, tín dụng ngân hàng... cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Đơn cử như TNR Holdings (TNR), trong hai tháng 5 và 6 sẽ áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn cho tất cả dự án. Trong đó, nổi bật là đại dự án Goldmark City, ngoài ưu đãi lãi suất 0% trong 12 tháng.

Hay như dự án D-Vela do Dream House làm chủ đầu tư, ngoài việc được bảo lãnh tín dụng từ BIDV, doanh nghiệp này còn đưa phương thức thanh toán linh hoạt, hấp dẫn, khi người mua chỉ đóng 30% cho đến khi nhận nhà với ưu đãi 0% lãi suất.

Theo chuyên gia tài chính Dương Anh Vũ, trong bối cảnh ngày càng nhiều dự án được chào bán, tính cạnh tranh sẽ càng được nâng cao. Tuy nhiên, người mua cần xác định rõ khả năng tài chính, tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, kiểm tra hợp đồng mua bán nhà để có được một ngôi nhà có giá cả hợp lý nhưng vẫn đáp ứng đủ các nhu cầu về chất lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm