Lần đầu tiên VN có trung tâm khai thác bưu điện giống Nhật

Ngày 22-11, tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm vận chuyển và kho vận khu vực phía Nam-TP.HCM.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết Trung tâm vận chuyển và kho vận khu vực phía Nam là trung tâm đầu tiên được triển khai có nhiệm vụ khai thác, giao nhận vận chuyển các bưu phẩm, bưu kiện, báo chí… cho 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, chín tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và khai thác cách vùng cho các tỉnh phía Bắc. 

Theo ông Hào, trung tâm này được xây dựng từ năm 2016 với tổng diện tích 52.000 m2. Với việc đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn hóa quy trình tổ chức sản xuất công nghiệp, trung tâm đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, giúp giảm 70% lao động, giảm 50% chi phí nhân công, tỉ lệ hư hỏng hàng hóa, bưu kiện cũng giảm đáng kể.

“Việc đưa vào vận hành trung tâm là sự kiện lớn đánh dấu bước ngoặt, sự chuyển đổi sản xuất của Bưu điện Việt Nam từ khai thác thủ công sang tự động hóa. Quy trình sản xuất được chuẩn hóa trên toàn mạng lưới. Đặc biệt cơ sở hạ tầng kinh doanh, logictis đáp ứng nhu cầu khách hàng trong điều kiện hiện nay” - ông Hào nói.  

Trong khi đó, ông Kunio Tanigaki, Phó Tổng Giám đốc Bưu chính Nhật Bản, cho biết đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, bưu phẩm được vận chuyển bằng xe lồng lưới Nhật Bản. Các hệ thống đường đi giao thông nội bộ trong sàn khai thác giống như các trung tâm khai thác tại bưu điện Nhật Bản và đặc biệt hệ thống máy chia tự động ở đây được sử dụng giống hệt hệ thống bưu điện Nhật đang sử dụng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết Trung tâm vận chuyển và kho vận khu vực phía Nam chính thức vận hành, là minh chứng cho quyết tâm chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất trên cơ sở cơ giới hóa và tiến tới tự động hóa sản xuất của Bưu điện Việt Nam.

Đây cũng là kết quả của việc cụ thể hóa chủ trương hợp tác theo các biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản với bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn công ty của Nhật Bản đầu tư và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Nhằm phát triển cơ sở hạ tầng cho kinh doanh đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay tại Việt Nam. Thời gian tới, hoạt động giữa hai bộ của hai quốc gia, cũng như doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng và xứng với tiềm năng của hai nước, hai đối tác” - ông Hồng khẳng định.

Dây chuyền khai thác chia chọn tự động.

Lần đầu tiên tại Việt Nam bưu phẩm được vận chuyển bằng xe lồng lưới giống ở Nhật Bản.

Hàng hóa trên xe được vận chuyển bằng một băng chuyền...

Và hàng hóa được scan mã vạch để phân chia ở tỉnh, thành nào để tiếp tục các công đoạn tiếp theo.

Nhân viên đang thực hiện công việc tại trung tâm.

Khu vực phân loại thư từ mà khách hàng gửi đi các tỉnh, thành.

Bưu phẩm hàng hóa được đặt trong khay, giảm tỉ lệ hư hao đáng kể.

Khi người lao động chưa kịp nhận hàng chất vào xe lồng, hệ thống chia chọn tự động ngừng lại chờ hàng trên dây chuyền được lấy đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm