Lo cho du lịch 1 tỉ "đô"

Khách du lịch nước ngoài đến TP.HCM phải trả tiền phòng nhiều hơn trước. Trong ảnh: Du khách tham quan TP.HCM - Ảnh: N.C.T
Khách du lịch nước ngoài đến TP.HCM phải trả tiền phòng nhiều hơn trước. Trong ảnh: Du khách tham quan TP.HCM - Ảnh: N.C.T

Dù chưa vào mùa cao điểm nhưng trong chín tháng đầu năm đã có 1,9 triệu lượt khách nước ngoài đến TP.HCM.

Khách sạn "cười mỉm"

Vào mùa cao điểm, bắt đầu từ tháng mười, các khách sạn (KS) 4-5 sao ở TP.HCM luôn kín khách, giá phòng đã cao hơn những tháng trước vài chục phần trăm.

Giá phòng tăng đã đẩy doanh thu của KS lên cao. Khách sạn năm sao hàng đầu tại trung tâm TP.HCM đạt doanh thu xấp xỉ 65.000 USD/ngày là chuyện bình thường. Các KS ít hơn cũng đạt khoảng 20.000 USD/ngày. Giá phòng trung bình của một KS năm sao tại TP.HCM có thể lên đến 234 USD/phòng/ngày. KS bốn sao giá không dưới 85 USD/phòng/ngày.

Các công ty du lịch cho biết mặc dù đã ký hợp đồng và xác định giá phòng cho cả năm 2007, nhưng hầu hết KS đều tăng giá so với hợp đồng đã ký. So với đầu tháng 4-2007, giá phòng KS đã tăng 50%.

Do đó các công ty du lịch đặt phòng trước khi khách vào chỉ vài ngày vì như thế sẽ chọn được phòng có giá hợp lý hơn là đặt trước. "Nếu đặt phòng trước dài ngày KS sẽ bán phòng có giá cao hơn thay vì bán phòng giá thấp như trước đây. Họ cho chúng tôi giá nào thì chúng tôi phải mua với giá đó. Thậm chí có phòng dạng deluxe ở KS năm sao giá trước đây chỉ 190 USD/đêm thì nay có khi được báo đến 300 USD/đêm, không kỳ kèo" - giám đốc điều hành một công ty du lịch nước ngoài tại TP.HCM cho biết.

Theo thống kê, lượng khách nước ngoài đến TP.HCM chiếm khoảng 60% tổng lượng khách nước ngoài đến VN du lịch. Hơn nữa, sân bay Tân Sơn Nhất là nơi đón phần lớn các chuyến bay từ nước ngoài về VN nên các công ty du lịch không có lựa chọn nào khác là phải đặt phòng ở TP.HCM để khách nghỉ trước khi đưa khách về các tỉnh. Khách vào nhiều nhưng KS xây mới không tăng, cung phòng nghỉ không theo kịp cầu nên giá phải tăng.

Nguy cơ mất khách do giá cao

Patrick Gaveau - giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Focus Asia - cho rằng một trong những lý do VN được lựa chọn là nơi đến mới của nhiều du khách nước ngoài vì giá thuê phòng KS thấp. Tuy nhiên, gần đây lợi thế này đã không còn.

Giá phòng KS bốn sao ở VN cách đây hai năm chỉ 45-100 USD/phòng thì nay lên mức 65 đến hơn 100 USD/phòng. Trong khi giá phòng tương tự ở Thái Lan, Ấn Độ chỉ nằm trong khoảng 70-100 USD/phòng. Tuy nhiên chuẩn mực dịch vụ, quản lý của các KS này lại không thể so sánh bằng các KS trong khu vực. Nếu cứ kéo dài tình trạng này, có thể du khách sẽ không ghé VN nữa.

Các công ty du lịch đều khẳng định hợp đồng đã ký kết với KS đều bị phá vỡ và họ gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm tour đưa du khách đến VN. "Giá tour đã được giới thiệu trước khi khách đến VN vài tháng, nhưng đến khi khách đến VN giá phòng thay đổi thì cũng không thể thay đổi lại giá bán. Chúng tôi và các đối tác đang gặp nhiều khó khăn do giá vé máy bay đến VN cao, cộng thêm giá phòng tăng" - bà Nguyễn Minh Ngọc, điều hành tour Công ty Destination Asia, cho biết.

Hiện nhiều nhà đầu tư đã triển khai các dự án xây dựng thêm KS tại TP.HCM, nhưng cũng phải mất vài năm mới có thể có thêm phòng KS cho du khách nước ngoài.

Phải là "tiền nào của ấy"

Ông Paul Stoll - tổng giám đốc Công ty tư vấn quốc tế du lịch Celadon International - cho rằng việc tăng giá phòng KS ở TP.HCM nói riêng và VN nói chung là dấu hiệu tốt cho du lịch VN. Theo ông, VN sẽ trở thành một điểm du lịch mà không phải ai muốn đến cũng được.

"VN sẽ trở thành một điểm du lịch không chạy theo số lượng mà tùy thuộc chất lượng của khách đến. Có thể lượng khách đến không ồ ạt nhưng chi tiêu nhiều. Điều này sẽ tốt hơn là nhiều khách nhưng doanh thu không cao. Điều quan trọng là phải nâng cấp dịch vụ, chất lượng phục vụ ở các KS đạt đúng tiêu chuẩn quốc tế nhằm hài lòng tối đa du khách. Khi đó thu tiền khách mà vẫn nhận được nụ cười hài lòng và hi vọng họ quay trở lại".

Theo Lê Nam ( TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm