Lỗ nặng vì... nghe lời chuyên gia

Chỉ số VN-Index giảm gần 28 điểm, xuống mức 850 điểm phiên ngày 10-1 được nhiều người nhận định thị trường rung hết cỡ. Thế nhưng phiên giao dịch ngày 11-1, thị trường đổi chiều, tăng 10,7 điểm đang làm cho nhiều nhà đầu tư lo ngại hơn. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho biết đã thua lỗ nặng nề và lo rằng phiên tăng giá này đã báo hiệu cho một đợt suy thoái vào tuần sau.

Thị trường sẽ còn giảm?

Phiên giao dịch tăng điểm ngày 11-1 khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn. Những cảnh gục mặt, buồn rầu không dám nhìn lên màn hình điện tử đã không còn nhiều. Tìm hiểu trên các diễn đàn chứng khoán cho thấy phiên tăng giá này đang tạo ra tâm lý hai chiều. Có người thấy hối tiếc vì đã chấp nhận thua lỗ nặng để bán ra. Trái lại, một số nhà đầu tư bình tĩnh hơn thì cho rằng diễn biến của phiên giao dịch này báo hiệu một đợt “sóng to” trong tuần tới.

Điều khiến các nhà đầu tư lo ngại là giá cổ phiếu chỉ tăng ở giữa phiên giao dịch, còn càng về cuối lại được ồ ạt bán ra. Một nhà đầu tư có nick tên Pindo@yahoo.com cho rằng sang tuần tới thị trường có thể đi xuống nhiều hơn. Đợt xuống giá vừa qua cũng giống như một cơn sóng to nhưng biển lại êm dịu quá. Điều này có thể báo hiệu cơn sóng sau sẽ dữ dội, tàn khốc hơn cơn sóng trước. Trong tuần tới, nguồn tiền của nhà đầu tư sẽ còn khan hiếm hơn khi họ phải chạy tiền nộp tiền cho IPO Vietcombank và nộp tiền đăng ký đấu giá cổ phần IPO Sabeco. Các nhà đầu tư cũng lo ngại ngân hàng nhà nước sẽ không nới lỏng Chỉ thị 03 để ngân hàng thương mại rót tiền vào chứng khoán.

Ông Lê Châu Tuấn, nhà đầu tư trên sàn Bảo Việt, cho biết thị trường hiện nay rất khó dự đoán. “Tôi đã giữ một số cổ phiếu từ rất lâu nhưng chưa có cơ hội để bán thu hồi vốn. Bởi lúc thị trường ở mức 1.170, tôi nghĩ thị trường sẽ lên 1.300 điểm, chờ đến lúc 1.250 bán cũng chưa muộn. Khi thị trường xuống 1.000 điểm, tưởng rằng thị trường đã giảm tới đáy, không thể thủng hơn nữa vì Tây vẫn mua vào nhiều” - ông Tuấn nói. Ông Tuấn tâm sự thời điểm thị trường xuống 950 điểm, ông đã định bán ra nhưng các chuyên gia hô hào sau Tết dương lịch thị trường sẽ đi lên. Chờ lên không thấy mà chỉ thấy thị trường giảm về mức 850 điểm.

Hơn 90% nhà đầu tư đã thua lỗ

Theo ghi nhận thị trường chứng khoán giảm giá mạnh trong vòng hai tháng qua đã làm cho hơn 90% nhà đầu tư nhỏ lẻ thua lỗ nặng nề. Anh Trần Văn Bình trên sàn SBS than vãn đã bị chết kẹt với cổ phiếu SSI và nhóm cổ phiếu “anh em” nhà Sông Đà. Anh cho biết khi thấy giá cổ phiếu giảm, thị trường xuống 950 điểm anh đã “cắm” nhà cửa được 500 triệu đồng mua cổ phiếu. Khi thị trường xuống 900 điểm, anh lại phá tiếp ba sổ tiết kiệm để mua tiếp cổ phiếu SSI nhưng ai dè càng ngày nó càng giảm mạnh. “Đến nay có 20.000 cổ phiếu SSI, mỗi ngày nhìn thấy nó giảm mất mấy ngàn đồng/cổ phiếu thật là xót của. Thôi thì cầu mong thị trường đi lên để bán cổ phiếu mới có tiền ăn Tết” - anh Bình tâm sự.

Thực tế cho thấy đa số nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam đều là nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm, ít vốn. Vì thế mỗi khi thị trường có nhiều biến động họ trở nên quá đơn độc. Chẳng có một tổ chức nào đứng ra hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho họ.

Điều éo le là thời gian vừa qua, các nhà đầu tư đã nếm đủ thử thách khi làm theo lời khuyên của chuyên gia kinh tế và một số tờ báo chuyên ngành. Mỗi khi thị trường sụt giảm, nhà đầu tư lại được các chuyên gia khuyên đó là cơ hội tốt để mua vào. Thậm chí lúc thị trường còn trên 1.000 điểm, chuyên gia cũng hô cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào. Rồi đến khi thị trường xuống dưới 1.000 điểm, họ vẫn hô mua. Xuống tới 950 điểm chuyên gia lại càng hô to. đến lúc xuống mốc 900 điểm thì họ gào lên cơ hội, thời cơ... Do vậy, nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm chỉ chạy theo lời khuyên cũng đủ sạt nghiệp rồi.

Bây giờ chỉ còn mỗi nước là chờ chính phủ sớm có những giải pháp cứu thị trường. Nhưng chờ đến lúc ấy thì nhiều nhà đầu tư đã thua lỗ quá nặng nề.

Nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài rót vào thị trường chứng khoán vẫn chưa khơi thông do họ đang thừa USD mà thiếu tiền đồng. Trong khi đó, nhà đầu tư trong nước cũng không còn rót vốn vào chứng khoán nhiều như trước khi đã bị thua lỗ.

VŨ HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm