Mật ong, trứng xuất khẩu ‘khổ’ vì thức ăn chứa chất cấm

Lý do là nhà nhập khẩu phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh trong sản phẩm. Nguyên nhân là từ thức ăn cho ong. Hiện nay tất cả công ty nuôi ong tự sản xuất, phối trộn thức ăn, trong khi không có cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý thức ăn cho ong. Còn đối với thức ăn chế biến trên thị trường, không cơ quan nào kiểm nghiệm hoặc cấp phép, sản phẩm cứ thế tự do lưu hành.

Ông Vân thông tin một số công ty còn nhập khẩu phấn hoa ở Trung Quốc để làm thức ăn cho ong, khi xuất vào Mỹ bị phát hiện, cho rằng đây là mật ong Trung Quốc phải chịu mức thuế 280%. Trong khi đó mật ong Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đang hưởng mức thuế là 0%.

Tương tự, đại diện một DN sản xuất trứng đang xuất khẩu sang nhiều thị trường ở châu Á cho biết mới đây hàng xuất sang Singapore đã bị trả về vì dính chất sudan - một loại chất tạo màu. Kiểm tra DN phát hiện chất sudan tạo màu này được nhiều DN thức ăn chăn nuôi dùng phổ biến trong sản xuất.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, chỉ đạo Cục Thú y và Cục Chăn nuôi phải có báo cáo cụ thể ngay các trường hợp khó khăn của DN chăn nuôi để có phương án giải quyết kịp thời. Đặc biệt là xuất khẩu cần phải tạo thuận lợi cho DN trong lúc ngành chăn nuôi gặp khó về đầu ra.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.