Miễn thuế môn bài với cá nhân cho thuê nhà?

Trong dự thảo này, Bộ Tài chính hướng dẫn các trường hợp miễn lệ phí môn bài, mặc dù dự thảo Nghị định về lệ phí môn bài không đề cập đến việc miễn lệ phí. Khoản lệ phí này hiện được gọi tên là thuế môn bài.

Theo đó, dự thảo quy định miễn lệ phí môn bài với “cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định bao gồm: kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động, hộ xây dựng, vận tải, nghề tự do khác...”.

Miễn thuế môn bài với cá nhân cho thuê nhà? ảnh 1
Ảnh minh họa: HTD

Dự thảo liệt kê cụ thể: “Cá nhân cho thuê tài sản là cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê tài sản bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ”.

Như vậy, người cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp lệ phí môn bài, theo dự thảo Nghị định về môn bài. Người cho thuê nhà có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, tùy thuộc diện nộp lệ phí, nhưng sẽ được miễn nộp, theo dự thảo thông tư nói trên. Quy định này sẽ áp dụng từ đầu năm 2017.

Một số luật sư tư vấn thuế góp ý Bộ Tài chính cần làm rõ điều kiện miễn lệ phí môn bài đối với người cho thuê tài sản, để tránh hiểu nhầm và tránh áp dụng tùy tiện, lúc miễn lúc không. Bộ Tài chính nên quy định rõ cá nhân cho thuê nhà đều được miễn, hay chỉ người cho thuê nhà không thường xuyên, thế nào là cho thuê không thường xuyên. Ngoài ra, Bộ cũng cần làm rõ trường hợp người cho thuê nhà thỏa thuận rằng người thuê nhà sẽ nộp thuế thay… thì có miễn môn bài hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm