Mình tự hào là 'gái đẹp', sao Facebook không tới?

Sáng 3-3, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017.

Nhiều doanh nghiệp tham gia đã đặt vấn đề: Doanh nghiệp đã chi tiền quảng cáo trên Facebook, Google rất nhiều. Nhưng Facebook, Google chỉ xuất hiện tại các hội thảo về quảng cáo, bán hàng; chứ lúc doanh nghiệp cần các “ông lớn” hỗ trợ khách hàng, tháo gỡ khó khăn về nội dung, kênh quảng cáo... thì không gặp được mà phải liên hệ qua Singapore.

“Vậy Hiệp hội, cơ quan quản lý đã làm gì? Hãy cho chúng tôi ví dụ cụ thể” - đại diện một doanh nghiệp đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Vecom, cho rằng: Facebook, Google đang hút một lượng tiền rất lớn. Hiệp hội đã phối hợp với họ. Sự kiện tương tự thế này, tổ chức tại Hà Nội có sự tham dự của họ.

“Tuy nhiên hợp tác cũng không dễ. Vì chúng tôi cũng muốn mời họ tham dự diễn đàn hôm nay nhưng họ không sắp xếp lịch được. Không dễ gì hợp tác với họ” - ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, thị trường nước ta phải phát triển hơn nữa để họ cảm thấy không thể không đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Chứ còn hiện nay họ chưa đặt thì chúng ta, dù tự hào là “gái đẹp” nhưng chả có anh nào thèm quan tâm đâu! Bao giờ những “gã” này thấy mình “đẹp” trong mắt họ, họ đặt văn phòng đại diện tại đây, mình làm sự kiện mà không mời họ cũng xin đến tài trợ...” - ông Hưng ví von.

Khách hàng tìm hiểu mua tour du lịch trực tuyến qua gotadi.com. Ảnh: Quỳnh Như

Tại diễn đàn, bà Trần Thị Hương, doanh nghiệp có hàng bán trên thương mại điện tử, than phiền về hậu cần trong thương mại điện tử, rằng: Khách đặt hàng, doanh nghiệp bán hàng giao cho bên vận chuyển. Người vận chuyển kêu khách hàng ra... quán nhậu nhận hàng, đòi thu thêm tiền vận chuyển.

“Thời điểm Tết rất hỗn loạn, không tracking được hàng, nhầm lẫn hàng... Một năm buôn bán trông vào dịp Tết mà bên vận chuyển bảo là quá tải" - bà Hương nói.

Ông Chu Quang Hào, Phó Giám đốc VnPost, cho rằng sai sót là... hi hữu. VnPost sẽ cố gắng hết sức!

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại điện tử, cho biết giải quyết khiếu nại thương mại điện tử rất nhiều. Cục vẫn hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thấu đáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm