Một chữ viết ra đáng cả tỉ đồng!

Tại tọa đàm trực tuyến “Kiên quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh “trói” doanh nghiệp” do báo Lao Động tổ chức sáng nay, 18-10, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu đã có những nhận định… đáng suy nghĩ.

Mặc dù vấn đề cắt giảm điều kiện kinh doanh đã được nói đến rất nhiều nhưng vẫn còn đó những góc khuất, những đòi hỏi vô lý từ cơ quan nhà nước. Như lời ông Hiếu thì có những doanh nghiệp đã phải khóc ở các hội thảo chỉ vì thủ tục, điều kiện kinh doanh vô cảm.

Pháp Luật TP.HCM ghi lại những lời phát biểu đáng suy nghĩ của ông Hiếu.

Tôi cho rằng đại diện các bộ, ngành cần nhìn nhận một cách thật sự sắc nét. Chúng tôi rất hay tranh luận với các bộ về vấn đề quản lý. Đây là vấn đề đương nhiên, đó là trách nhiệm, bổn phận mà các bộ, ngành phải làm. Điều quan trọng là chúng ta cần chỉ ra quản lý bằng phương pháp nào ít tác động lên chi phí của doanh nghiệp nhất, tiết kiệm về thời gian nhất thì cần ưu tiên.

Một chữ viết ra đáng cả tỉ đồng! ảnh 1
Ông Phan Đức Hiếu (phải): "Tôi đã chứng kiến những doanh nghiệp khóc tại các hội thảo chỉ vì giấy tờ, thủ tục". Ảnh: CHÂN LUẬN

Tôi đã từng chứng kiến những doanh nghiệp khóc trong các cuộc hội thảo. Chỉ vì đơn giản thế này: Chậm 10 ngày hay 30 ngày xin giấy phép với cơ quan nhà nước có thể không có nghĩa lý gì. Nhưng tôi xin khẳng định: Một sản phẩm làm ra phải đợi đến 30 ngày mới được bán ra thị trường thì sẽ giảm tính cạnh tranh, có thể dẫn đến việc doanh nghiệp bị phá sản. 

Một ngày đối với họ đã như ngồi trên đống lửa. Một giấy tờ, một thủ tục đôi khi phát khóc.

Tôi lấy ví dụ cá nhân tôi, một việc không liên quan đến kinh doanh, tôi cứ suy nghĩ mãi mấy năm gần đây.

Khi tôi nộp đơn xin đi học cho con ở Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Khi tách Từ Liêm ra thành quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, nhà tôi ở ngay cạnh trường, khi nộp đơn xin cho con, nhà trường yêu cầu tôi đi xin giấy xác nhận là “tôi ở Bắc Từ Liêm”. Và tôi cũng không hiểu tôi làm thế nào để chứng minh nhà tôi ở đấy, ở ngay cạnh trường. Tôi phải đi hỏi và làm các thủ tục để xác nhận.

Các bộ, ngành có thể hiểu: Mỗi khi các vị yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thêm một giấy tờ nào đó, họ có thể phải chạy đôn chạy đáo. Nhiều điều này góp phần tạo ra thất bại cho doanh nghiệp một cách đau đớn, vì không phải do thị trường, không phải từ cạnh tranh hay họ kém thông minh, đơn giản chỉ vì thủ tục của chúng ta, hoặc việc giải quyết thủ tục không đúng thời gian. 

Một chữ chúng ta viết ra có thể gây chi phí cả tỉ đồng cho doanh nghiệp, cho xã hội. Vì vậy, cái quan trọng nhất là chúng ta đưa ra quy định gì, viết ra cái gì, vừa phải đảm bảo đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, vừa phải thực sự giảm được chi phí cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm