Một số lô thủy sản bán sang EU bị cảnh báo, trả về

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), với yêu cầu về ATTP người tiêu dùng trong khối EU ngày càng cao, trong tháng 6-2017 Ủy ban châu Âu (EU) sẽ thanh tra hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

Theo đó, tất cả khâu liên quan đến ATTP trong nuôi thủy sản đều được thanh tra, từ cấp phép cho lưu hành thức ăn thủy sản, thuốc thú y, sản phẩm phục vụ nuôi thủy sản, sử dụng thuốc thú y trong quá trình nuôi… tới việc đảm bảo ATTP trong quá trình chế biến ở các nhà máy.

Bên cạnh đó, yêu cầu của người tiêu dùng trong khối EU ngày một cao. Vì vậy, việc tiếp cận thị trường EU không dễ dàng đối với các doanh nghiệp thủy sản. Thực tế một số lô hàng xuất khẩu sang EU đã bị cảnh báo về các vấn đề hàm lượng kháng sinh, thậm chí một số lô hàng đã bị trả về.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU sẽ khó khăn hơn.

Trước tình hình đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) đã đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét ban hành quyết định ngừng cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản sản xuất từ các cơ sở có lô hàng bị cơ quan thẩm quyền EU cảnh báo hóa chất, kháng sinh.

Việc cấp chứng thư sẽ được thực hiện trở lại khi doanh nghiệp có báo cáo điều tra nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục được thẩm tra phù hợp.

Theo NAFIQAD, để các lô hàng thủy sản có thể xuất khẩu sang EU, doanh nghiệp cũng phải chủ động trong việc tự kiểm soát hóa chất, kháng sinh trong các lô hàng thủy sản xuất khẩu.

Theo Bộ NN&PTNT, Ủy ban châu Âu (EU) sẽ tiến hành thanh tra hệ thống kiểm soát ATTP thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU từ ngày 20 đến 29-6-2017.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.