Muốn hỗ trợ phải hiểu rõ doanh nghiệp

Bà phân tích hiện nay việc thành lập DN quá dễ. Báo cáo của Tổng cục Thống kê về rà soát số lượng DN năm 2012 cho thấy trong sáu tháng đầu năm, tổng số DN giải thể là 26.324, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2011. Nguyên nhân chủ yếu là thua lỗ, thiếu vốn, không tiêu thụ được sản phẩm… Tuy nhiên, có đến hơn 92.000 DN không xác minh được nguyên nhân. Tình trạng này, theo bà là do cơ quan chức năng không quản lý chặt chẽ, số liệu báo cáo mỗi nơi một khác. Ví dụ, số liệu DN đang hoạt động theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 472.000 nhưng Tổng cục Thống kê báo con số hơn 448.000 DN.

Ở khía cạnh khác, ông Trần Ngọc Tâm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, nói trong 140.000 DN đăng ký tại TP thì khoảng 115.000-116.000 DN hoạt động nhưng đến 80% trong số đó là DN vừa và nhỏ. Nghĩa là bức tranh phát triển DN đang bị phân tán lớn. Bên cạnh đó, việc kiểm tra sau cấp phép chưa có cơ quan nào thực hiện hoặc chưa phối hợp đồng bộ. Do đó, TP.HCM đang chỉ đạo thành lập một tổ chức tập hợp dữ liệu của các DN đang hoạt động, tìm hiểu nhịp sống của họ… từ đó đưa ra các phân tích, nhận định chính xác hơn.

Với tình hình như vậy, TS Đinh Sơn Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cho rằng không nên đặt mục tiêu kìm giữ lạm phát năm 2013 bằng mọi giá. Vấn đề là giúp các DN dần dần thích ứng với khó khăn và tồn tại được.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.