Mỹ phủ nhận thao túng khủng hoảng chứng khoán Trung Quốc

Trong tháng Sáu, Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tụt mất hơn 1.600 điểm, tương đương khoảng 32%. Phía phương tiện truyền thông Trung Quốc đã cáo buộc các ngân hàng đầu tư của Mỹ là thao túng thị trường.
"Việc cáo buộc về việc Mỹ thao túng thị trường tài chính Trung Quốc là không chính xác, đó chính là do bán tháo nội địa tại Trung Quốc chứ không liên quan đến Mỹ", Dohner cho biết trong một bài phát biểu hôm 09-07 tại Trung tâm chiến lược Nghiên cứu quốc tế.

Được biết, rất ít nhà đầu tư nước ngoài được tiếp xúc trực tiếp với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Theo Capital Economics, chỉ 1,5% cổ phiếu Trung Quốc được nắm giữ bởi khối nước ngoài, do Trung Quốc vẫn hạn chế đầu tư từ nước ngoài.

Khủng hoảng thị trường chứng khoán ở Trung Quốc không liên quan gì đến Mỹ (ảnh Reuters)

Vì thế, tác động của các nhà đầu tư nước ngoài bán phá giá thị trường cổ phiếu của Trung Quốc sẽ là một nhân tố không đáng kể trong cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán Trung Quốc, ông nói thêm.

Đầu tuần này, chính phủ Trung Quốc đã can thiệp, cho tạm dừng giao dịch trên sàn chứng khoán và đưa ra các biện pháp để ngăn chặn đà bán tháo trên thị trường.
Nguyên nhân của đợt khủng hoảng chứng khoáng này vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một số nhà phân tích tài chính tin rằng nó có thể là một phản ứng dự báo rằng sự tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc sẽ chậm hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm