Nếu không thay đổi sẽ 'chết'

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT CAO ĐỨC PHÁT:

Phải chuyển mình mạnh mẽ

Theo cam kết, các đối tác trong TPP sẽ mở cửa rất mạnh mẽ đối với hầu hết các loại nông sản chủ lực của nước ta. Tuy nhiên, chúng ta cũng cam kết mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản của các nước, trong đó có các nước mà nông sản có thế mạnh hơn chúng ta, nhất là sản phẩm chăn nuôi. Vì thế chúng ta phải chuyển mình một cách mạnh mẽ.

Để đối phó một cách hiệu quả với thách thức, hiện nay chúng tôi đang xây dựng nhiều văn bản, cơ chế chính sách để trình với Chính phủ và Quốc hội. Qua đó tạo ra hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi cho đầu tư, trong đó có việc thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật. Cụ thể, ngoài đổi mới cách quản lý, chúng tôi khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi đối với các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ cao.

Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng cao nhất và luôn đồng hành cùng với bà con nông dân, doanh nghiệp để phát huy thời cơ mà TPP đem lại, cũng như khắc phục những thách thức phải đối phó.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam TED OSIUS:

Tác động đến mọi người

Cho dù bạn là một nông dân trồng đậu ở Nhật Bản hay người trồng vải thiều ở tỉnh Bắc Giang thì các cam kết trong TPP cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đối với Việt Nam nếu có một sự quy hoạch và đầu tư tốt, những cơ hội lớn hơn nhiều so với thách thức.

Việt Nam có tiềm năng to lớn đối với việc sử dụng TPP để hội nhập ngành nông nghiệp vào kinh tế toàn cầu. Nó sẽ mang đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam khi có thể tiếp cận khoảng 10% dân số thế giới... Điều này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho nông nghiệp Việt Nam. Ví dụ các sản phẩm như quế, cà phê, hạt điều, chế biến thực phẩm.

Đại sứ Úc tại Việt Nam HUGH BORROWMAN:

Buộc phải cải cách

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam nhập khẩu vào Úc đã đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi…  Ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường có tiềm năng lớn đối với Úc.

Tôi cho rằng quá trình hội nhập TPP đối với Việt Nam chính là hội nhập về kinh tế, do đó buộc phải cải cách kinh tế như cải thiện môi trường lao động, thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp… để tận dụng lợi thế cũng như đối phó với thách thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm