Ngân hàng đi đường vòng để thu phí ATM

Trong khi đề xuất thu phí rút tiền ATM nội mạng nhiều lần bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bác, thì một số nhà băng đã tìm ra cách khác. Ngân hàng cổ phần Đông Á và Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thực hiện việc thu phí thường niên đối với thẻ ghi nợ nội địa với mức thu lần lượt là 50.000 và 100.000 đồng.

Trong số các nhà băng nội địa lớn nhất, Ngân hàng Công thương Việt Nam cũng thực hiện mức thu phí thường niên đối với thẻ ATM nhưng với mức thấp hơn, dao động từ 29.000 - 69.000 đồng tùy từng loại thẻ. Một lãnh đạo cấp cao phụ trách bộ phận thẻ của ngân hàng cho biết, các mức phí thường niên có thể thay đổi theo từng đối tượng khách hàng và vùng miền.

Bên cạnh đó, nhiều nhà băng thực hiện thu phí đối với giao dịch in sao kê tài khoản nội mạng trên ATM. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thu 550 đồng một lần, Ngân hàng Đông Á 1.000 đồng, còn Vietinbank là 1.100 đồng.

Bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank cho biết, ngân hàng này cũng dự kiến sẽ thu phí sao kê in hóa đơn tại máy ATM và phí thường niên đối với chủ thẻ trong thời gian tới. Lãnh đạo nhiều ngân hàng quốc doanh và cổ phần khác cũng có dự kiến tương tự.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn nói: “Nếu không cho thu phí rút tiền và cấm luôn cả việc thu các khoản phí hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật thì việc phát triển thẻ và thanh toán không dùng tiền mặt coi như hết đường. Kinh doanh mà không được thu phí thì ai làm?”.

Ông Nguyễn Văn Giàu – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, theo quy định về phí dịch vụ thì các ngân hàng được phép thu khoản phí thường niên đối với các loại thẻ nhưng phải niêm yết công khai.

Hiện các ngân hàng còn rục rịch chuẩn bị tăng mức phí rút tiền ATM ngoại mạng. Mặc dù đề xuất tăng mức phí này của Hiệp hội thẻ Việt Nam không được Ngân hàng Nhà nước “bật đèn xanh” nhưng các nhà băng vẫn hy vọng sẽ được phép trong thời gian gần.

Nguồn tin cấp cao từ Hiệp hội thẻ Việt Nam tiết lộ, do mức phí rút tiền ngoại mạng quá thấp, một ngân hàng có hệ thống máy ATM thuộc loại lớn nhất đã dọa không tham gia liên minh với các nhà băng khác bởi thu không đủ bù chi khi phục vụ khách hàng bên ngoài.

Còn trên website của Vietinbank, mức phí 5.500 đồng cho một lần rút tiền ngoại mạng đã được để sẵn (mức dự kiến sẽ tăng). Mức phí 3.300 đồng đang áp dụng được ngân hàng này giải thích là biểu giá khuyến mại trong thời gian chờ áp dụng chính thức.

Khi thực hiện thu phí thường niên và phí sao kê tài khoản, các ngân hàng chỉ thực hiện thông tin trên website và một số địa điểm tối thiểu theo quy định chứ không quảng bá rộng rãi. Giải thích về việc này, lãnh đạo cấp cao của một nhà băng lớn nói với PV: “Ngân hàng có hàng trăm loại phí. Cái gì cũng quảng cáo, công bố rộng rãi thì rất tốn kém mà không cần thiết. Đây là chưa kể đến việc công bố rộng rãi, ầm ĩ việc thu phí thường niên, sao kê tài khoản đối với thẻ ATM thì chỉ có tác dụng ngược. Vì thế, việc công bố ở mức tối thiểu cần thiết là phù hợp”.

Theo Hoàng Ly (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm