Ngân hàng Sài Gòn “xé rào” huy động vốn

Mức lãi huy động này đã phá vỡ cam kết với Hiệp hội Ngân hàng (11%/năm) và vượt trần lãi suất huy động 12%/năm của Ngân hàng nhà nước (NHNN) quy định.

Băn khoăn của giới ngân hàng hiện nay là việc xé rào nâng lãi suất huy động quá cao của SCB có bị xử lý không. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng ban Pháp luật Hiệp hội Ngân hàng, cho rằng SCB sẽ không bị tuýt còi. Lý do việc đồng thuận lãi huy động trần 11%/năm với hiệp hội chỉ là vận động, còn vượt trần quy định lãi suất huy động 12%/năm của NHNN cũng rất khó xử lý. Vì mới đây Thủ tướng đã chỉ đạo NHNN không được duy trì quy định lãi suất huy động trần, đồng thời phải hướng tới thực hiện chính sách lãi suất thực dương theo cơ chế thị trường.

Theo ông Triển, trong việc này chỉ có một băn khoăn là chuyện huy động 3.000 tỷ đồng của SCB dùng để giải quyết vấn đề gì trong khi nhiều ngân hàng khác đang cố hạ lãi huy động, hạ lãi vay để cùng Chính phủ chống lạm phát. Trước đó, trả lời báo chí, ông Lê Quang Nhường - Chủ tịch HĐQT ngân hàng này khẳng định SCB không hề mất tính thanh khoản và nguồn tiền huy động này dùng để cho hoạt động trong tháng 4. Vì vậy mục đích huy động với lãi suất “xé rào” của SCB phải chờ kết luận của thanh tra NHNN, ông Triển nói.

Được biết, từ ngày 7-4 đến ngày 4-6, Ngân hàng TMCP Sài Gòn phát hành kỳ phiếu ghi danh bằng đồng Việt Nam có dự thưởng với tổng giá trị 3.000 tỷ đồng. Kỳ phiếu có mệnh giá tối thiểu một triệu đồng, lãi suất 1%/tháng với kỳ hạn 270 ngày và 360 ngày và khách hàng được nhận lãi ngay khi mua.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm