Ngành bán lẻ và cuộc cạnh tranh mới

Năm 2015 theo cam kết WTO các doanh nghiệp (DN) bán lẻ nước ngoài sẽ được đầu tư với số vốn 100% tại Việt Nam (hiện tại 50%). Điều này không chỉ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt cho các DN bán lẻ nội mà còn là thách thức cho các DN ngoại đang có mặt tại Việt Nam. Thế nhưng trước làn sóng này, các DN trong nước đã khá linh hoạt khi đưa ra nhiều giải pháp cạnh tranh mới.

Không ngừng mở rộng thị trường

Với nỗ lực chuẩn bị cho làn sóng cạnh tranh mới, các DN khá nhanh chân khi trong cuộc đua mở rộng thị trường. Đơn cử như DN bán lẻ nội địa Saigon Co.op nỗ lực mở rộng hệ thống phân phối với 70 siêu thị Co.opmart trên toàn quốc. Theo đó có 73 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food đi sâu vào các khu dân cư, KCX, KCN… giúp người tiêu dùng (NTD) dễ dàng mua được thực phẩm an toàn chất lượng. Ngoài ra, Saigon Co.op còn đa dạng hóa mô hình bán lẻ với kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op. Đặc biệt năm 2013 Saigon Co.op ra mắt mô hình kinh doanh đại siêu thị khi cùng với NTUC - đơn vị HTX tại Singapore đầu tư đại siêu thị Co.opXtra Plus tại Thủ Đức vừa bán lẻ vừa phân phối hàng hóa số lượng lớn.

Bán lẻ nội địa với phong cách bình dân nhưng thân thiện, gắn bó với NTD. Ảnh: TÚ UYÊN

Không chỉ với DN nội địa, các DN nước ngoài đã đầu tư từ trước cũng nhanh tay đón đầu. Mới đây tại Hà Nội, Lotte Mart đã mở siêu thị đầu tiên tại Hà Nội với vốn đầu tư trên 25 triệu USD, nâng tổng số siêu thị đang hoạt động tại Việt Nam lên bảy cái. Hay Tập đoàn AEON (Nhật) sau khi mở một trung tâm ở quận Tân Phú, TP.HCM cũng đang gấp rút chuẩn bị khai trương thêm Aeon Mall Bình Dương Canary với vốn đầu tư lên đến vài chục triệu USD.

Ông Hong Won Sik, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam, cho biết Việt Nam được coi là thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với mức tăng trưởng hấp dẫn (khoảng 23%/năm). Mặc dù ở thời điểm hiện tại sức mua đang có dấu hiệu trầm lắng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng tin rằng thị trường sẽ nhanh chóng vực dậy trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết hiện nay cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ diễn ra rất quyết liệt, không chỉ trong việc mở rộng mạng lưới bán lẻ mà còn trong việc đa dạng mô hình kinh doanh để khai thác mọi phân khúc khách hàng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người NTD.

Do đó nhằm hướng đến đối tượng cao cấp hơn Saigon Co.op đã hợp tác với Mapletree (Singapore) khởi công dự án Trung tâm thương mại SC VivoCity trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 (TP.HCM). Với vốn đầu tư lên đến 100 triệu USD, SC VivoCity cung cấp cho thị trường 72.000 m2 diện tích bán lẻ. Gồm các thương hiệu nổi tiếng, cụm rạp chiếu phim hiện đại, khu vui chơi giải trí và ẩm thực. Dự án này được kỳ vọng sẽ là điểm đến cho những gia đình có thu nhập khá và cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

DN ngoại cũng khó thắng nội

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng cho rằng năm 2015 khi các nhà bán lẻ ngoại được đầu tư vốn 100% tại Việt Nam vào sẽ khiến cho mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ cao hơn rất nhiều. DN bán lẻ sẽ không chỉ cạnh tranh về quy mô, vốn, hệ thống quản trị mà còn cạnh tranh cả trên mặt trận marketing. Bởi mỗi DN bán lẻ sẽ phải định vị rõ bản sắc của mình để lôi kéo khách hàng mục tiêu.

Với ưu thế là đơn vị bán lẻ nội địa, ông Hòa khẳng định thế mạnh của Saigon Co.op là hiểu NTD Việt Nam cần được chăm sóc nhiều hơn bởi các mô hình hiện đại mới. Ở đó, họ không chỉ được thỏa mãn mọi nhu cầu với giá cả hợp lý mà còn được cùng nhau trải nghiệm không gian mua sắm thú vị, được phục vụ tốt hơn với nhiều dịch vụ giải trí đi kèm. Đó cũng là lý do Saigon Co.op cho ra đời mô hình Trung tâm thương mại Sense City nhắm tới đối tượng khách hàng tầm trung.

Cùng quan điểm trên, ông Tùng khẳng định thách thức lớn nhất đối với các DN bán lẻ nước ngoài là thay đổi thói quen của NTD. Những DN bán lẻ đã tồn tại ở thị trường Việt như Saigon Co.op, Metro, Savico... cũng đã có chỗ đứng nhất định trong tâm trí NTD. Không dễ dàng khi các thương hiệu mới đổ bộ vào và cạnh tranh với những thương hiệu mạnh đang tồn tại trên thị trường.

TÚ UYÊN

 

DN nội địa được vinh danh

Saigon Co.op vừa được công bố lọt vào tốp 500 nhà bán lẻ khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hiện nay, DN sở hữu các mô hình bán lẻ đa dạng với hơn 300 điểm bán, phục vụ cho mọi phân khúc khách hàng. Cuối năm 2014, Saigon Co.op dự kiến mở thêm 76 siêu thị tại Hà Nội, Đồng Tháp, Pleiku, Đắk Lắk, TP.HCM và 20 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.