Ngành chăn nuôi gà lo sụp đổ

Đó là cảnh báo của các đại biểu tại hội nghị ngành chăn nuôi gà diễn ra hôm 21-8.

Ông Phạm Minh Báu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, nêu thực trạng: “Hiện nay mặc dù nông dân, trang trại bán gà trắng lỗ khoảng 5.000-6.000 đồng nhưng vẫn không bán được. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết hầu hết cơ sở giết mổ, đông lạnh đã hết nơi chứa vì đã chứa gà… đông lạnh của Mỹ. Các DN trong nước đang phải tự bơi bằng cách hướng đến thị trường công nhân tại các khu công nghiệp. Cứ đà này nếu ngành chăn nuôi không thay đổi sẽ chết”.

Để thoát khỏi tình trạng trên, ông Phạm Minh Báu cho rằng cần có sự liên kết hiệp hội chăn nuôi, các sở, ban ngành, DN thành một chuỗi để bảo vệ các sản phẩm trong nước. Nếu không làm được việc này ngành chăn nuôi gà sẽ nhanh chóng sụp đổ. Đồng thời phải tính toán đến việc kiểm soát nhập khẩu.

Ở khía cạnh khác, ông Vũ Đình Tân, Trưởng khoa Chăn nuôi Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đặt vấn đề: “Chúng ta cần phải quan tâm đến người tiêu dùng xem bà con muốn gì, thích gì, cần gì. Chẳng hạn với gà trắng có bao nhiêu người ăn để đáp ứng nhu cầu. Thực tế người Việt Nam tiêu thụ chủ yếu là gà thả vườn, còn gà trắng chủ yếu tiêu thụ trong các nhà hàng, khách sạn. Vì thế cần phải thay đổi tập quán chăn nuôi”.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Có người hỏi tôi rằng ngành chăn nuôi liệu có trụ vững không khi một thời gian rất ngắn nữa là cánh cửa thị trường mở toang ra. Đầu tiên phải cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu ASEAN, kế tiếp là Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác. Tôi nói rằng ngành chăn nuôi có thể khó trụ vững nhưng không phải là không có lối thoát. Vấn đề là đã đến lúc cần tìm hướng đi cụ thể ngay chứ không còn thời gian nữa, tức phải hành động ngay”.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trước hết sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng, quan tâm hơn nữa đến vấn đề con giống. Giống gà Việt Nam phải không thua kém giống gà của Mỹ, Pháp, Thái Lan về năng suất và chất lượng. Thêm vào đó, ngành chăn nuôi phải tăng cường quản lý giống gà vì hiện nay rất lộn xộn.

 “Tại sao hai nước Việt Nam, Thái Lan có phong tục tập quán chăn nuôi gần như nhau, trong khi ngành chăn nuôi của chúng ta đang vật lộn, lo lắng bị sụp đổ còn Thái Lan riêng xuất khẩu gà đạt 4 tỉ đôla Mỹ?” - Bộ trưởng Phát đặt vấn đề.

Qua Mỹ khảo sát đùi gà

Trong bảy tháng đầu năm 2015, tổng số lượng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh nhập khẩu vào Việt Nam (gồm các loại thịt bò, trâu, dê, cừu, heo, gà) tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014 (tương đương 93.404 tấn). Riêng sản phẩm thịt gà từ Mỹ là 45.651 tấn và chủ yếu là thịt đùi gà đông lạnh với 44.256 tấn.

Hiện Bộ NN&PTNT đã cử cán bộ trực tiếp đến các cơ sở tại Mỹ làm rõ quy trình chăn nuôi tại đây, qua đó nếu phát hiện không đủ an toàn sẽ cấm nhập khẩu đối với các DN nhập đùi gà tại Mỹ vào Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.