Người Nhật ồ ạt đem khoai lang, cà rốt... đến Việt Nam

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM cho biết Việt Nam trong những năm gần đây số lượng nhà hàng Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh tại hai thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời các ngành hàng khác cũng thu hút sự đầu tư của DN Nhật.

Tại buổi kết nối do Jetro vừa tổ chức ở TP.HCM, khách tham quan chú ý đến các loại nông sản như cà rốt, khoai lang tím, đậu trắng, hạnh nhân, óc chó, cây ngô bàng…của DN Nhật được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.

Đại diện công ty Tsukamoto cho biết  công ty muốn đem truyền thống văn hóa của Nhật đến các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. “Công ty giới thiệu loại mứt mà ở Nhật gọi là “amanoto”–đậu Nhật Bản. Chúng tôi thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng tên gọi “amanato” giống như cách bột ngọt Ajinomoto đã làm. Ở Đông Nam Á đã quen thuộc các món ăn như shushi, sashimi…nhưng hiện tại chưa biết đến amanato. Hy vọng tương lai món này sẽ trở nên phổ biến hơn ở Đông Nam Á” đại diện công ty tự tin cho biết.

Đại diện công ty cũng cho hay, sau này nếu phát triển mạnh, công ty sẽ đem kỹ thuật sang Việt Nam, sử dụng nguyên liệu ở Việt Nam, sản xuất ở nhà máy Việt Nam để sản phẩm có giá thành tốt hơn.

Cụ thể, tuần rồi vừa mới tham quan một nhà máy sản xuất bánh trung thu ở TP.HCM, hai bên đang thương lượng. Trước tiên sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ cho thị trường việt Nam sau đó mới tìm hiểu thâm nhập các thị trường khác như Campuchia. 

Khoai lang, đậu trắng, hạt dẻ...sẽ trở thành món ăn phổ biến ở Đông Nam Á

Đại diện công ty TNHH MTV Ichioka Việt Nam cho biết nhận thấy thị trường bánh kẹo Nhật được đón nhận cũng như hiện nay đã có nhiều công Nhật đầu tư ở TP.HCM. Chẳng hạn vào tháng 7/2016, dòng bánh mochi là chủ đạo của công ty ra mắt đế nay được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Đặc biệt công ty đang giới thiệu dòng bánh rán doramon-được làm từ khoai Naruto Kintoki-vua của các giống khoai lang Nhật, bán ở tất cả các hệ thống của FamilyMart tiêu thụ hơn 1000 cái/ngày. Riêng bánh mochi thì siêu thị Aeon hàng tuần đều đặt hàng, hay vào các dịp lễ như trung thu đặt một lần vài chục ngàn cái.

Vì vậy, sau hai năm thâm nhập thị trường Việt Nam, có một xưởng bánh tại Sài Gòn, nay công ty quyết định mở thêm xưởng sản xuất bánh tại Long Thành-Đồng Nai. Dự kiến cuối năm 2017 sẽ đưa vào hoạt động.

Sữa nội địa của Nhật đang được người tiêu dùng Việt ưa chuộng

Trong khi đó, ông Hayato Nakajima, Giám đốc công ty Middis-một nhà phân phối sữa nội địa Nhật cho biết, sau bốn năm bán hàng cho đại lý ở Hà Nội, nay muốn tìm nhà bán hàng ở thị trường TP.HCM.

Theo ông Hayato Nakajima, tiềm năng thị trường sữa của Việt Nam lớn do trẻ em đông. Một năm công ty bán khoảng 6 container sữa, mỗi container 20feet cho đại lý ở Hà Nội. Lượng sữa bán cho thị trường Việt mỗi năm tăng 1,5 lần.

“Dù sản lượng sữa bán mỗi năm đều tăng nhưng trong tổng thị trường sữa nội địa Nhật cũng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với các hãng sữa trong nước như Vinamilk hay sữa ngoại đang có ở thị trường”, ông  Hayato Nakajima chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.