Nguy cơ thiếu phân bón vụ đông và đông xuân

Theo ông Sỹ, nếu như mọi năm, thiếu phân bón chỉ đồng nghĩa với thiếu đạm urê và DAP thì năm nay nguy cơ thiếu đã lan sang cả lân chế biến và NPK, những chủng loại phân bón mà Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động.

Đến thời điểm này, lượng phân lân chế biến và phân NPK dự trữ của VINACHEM cho vụ đông và đông xuân 2008 mới chỉ bằng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2006.

Ông Sỹ cho biết để đáp ứng nhu cầu phân bón bình quân như các niên vụ trước, mỗi tháng, VINACHEM phải đảm bảo sản xuất được khoảng 100.000-120.000 tấn phân bón các loại cung cấp ra thị trường. Đó là chưa kể đến nhu cầu lân chế biến và NPK có thể tăng vọt nếu như thời tiết vụ đông và đông xuân trở nên rét đậm.

Do thiếu nguyên liệu sản xuất, trong tháng 8, VINACHEM và Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt đã ký hợp đồng vận chuyển bổ sung để nâng khối lượng vận chuyển quặng từ 950.000 tấn/năm lên 1.095.000 tấn/năm; nghĩa là bình quân mỗi tháng, công ty sẽ chuyên chở chưa tới 100.000 tấn quặng cho các nhà máy.

Tuy nhiên, đến ngày 30/10, lượng quặng apatít vận chuyển mới chỉ đạt xấp xỉ 70% cam kết. Chính vì vậy, nhiều nhà máy chỉ sản xuất “cầm hơi”

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm