Nhà phát minh hàng đầu nói gì với Start-up Việt ?

Với khoảng 3.000 doanh nghiệp Startup, Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ với nhiều cơ hội. Tại buổi hội thảo “Hướng đi cho Start-up Việt Nam trên đấu trường quốc tế” do Tập đoàn Trung Thuỷ (TTG Holding) vừa tổ chức, nhiều nhà đầu tư tầm cỡ thế giới đều có chung nhận định: start-up là con đường đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội. Việt Nam là một thị trường mở giàu tiềm năng và các Startup Việt hãy bắt đầu nghĩ đến các thị trường quốc tế thay vì chỉ luẩn quẩn trong "ao làng".

 Hãy bắt đầu bằng những ý tưởng nhỏ

Ông Edward Jung, đồng sáng lập Window NT (Top 12 nhà phát minh trong lịch sử thế giới với hơn 1.000 bằng sáng chế trong lĩnh vực y tế, máy tính, mạng, năng lượng, khoa học vật liệu) cho rằng, start-up là con đường đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội.

Việt Nam có nhiều lợi thế cho phong trào Start-up, nhất là chi phí nhân công. Ở đây có những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc biệt như công nghệ bán dẫn, dây tóc bóng đèn…

"Chúng ta không nên coi nhẹ những doanh nghiệp đơn giản như thế này. Vì nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã bắt đầu nền công nghiệp mũi nhọn của mình từ những điều đơn giản như vậy, và hoàn toàn có thể trở thành doanh nghiệp tỷ USD. Việt Nam là một phần của nền công nghệ thế giới và hội nằm ở tất cả mọi nơi, ở thế hệ trẻ của các bạn với tốc độ thay đổi chóng mặt”, ông Edward Jung nói.

Tuy nhiên, theo ông Edward Jung các Startup Việt Nam khi phát triển các mô hình của mình cần phải nghĩ đến việc ý tưởng đó sẽ giải quyết được những vấn đề xã hội nào khác ngoài những quyền lợi liên quan trực tiếp đến kinh tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm thành công, ông Edward Jung cũng cho biết: “Một số startup khởi nghiệp họ nghĩ đến lợi nhuận hoặc những thị trường tỷ USD nhưng có rất nhiều thị trường ngách bạn có thể tận dụng và phát triển tại địa phương đó. Chúng ta có thể bắt đầu bằng những ý tưởng nhỏ, tại những thị trường nhỏ sau đó phát triển lớn hơn và am hiểu pháp lý là một điều bắt buộc để phát triển”.

Đánh giá về cơ hội của Việt Nam trên đấu trường quốc tế, ông Edward Jung cho rằng: “Việt Nam dù có sự phát triển thấp hơn một số quốc gia trên thế giới nhưng lại là sự phát triển bền vững. Các mối quan hệ song phương quốc tế của Việt Nam tương đương Singapore, đây chính là 1 lợi thế cạnh tranh”.

Mặc dù được Chính phủ hỗ trợ tối đa về mặt cơ chế chính sách, nhưng cộng đồng DN Việt cũng cần đi lên từ đôi chân của chính mình.

Nên bước ra khỏi "ao làng"

Theo ông Max Scheichenost, đối tác sáng lập Alps Venture, đồng sáng lập hơn 15 Startup tại Việt Nam và thế giới cho rằng, phong trào Start-up Việt đang vào giai đoạn bùng nổ và có nhiều cơ hội như Châu Âu vào những năm 2010-2011.

Thế nhưng, doanh nghiệp Việt cũng cần nghĩ tới câu chuyện khởi nghiệp tại các thị trường trong khu vực và quốc tế hơn chỉ nhắm vào thị trường nội địa.

Khi được hỏi về điều quan tâm nhất khi đầu tư vào Startup Việt Nam, tất cả các diễn giả đều cho biết các nhà đầu tư rất chú trọng vào đội ngũ điều hành doanh nghiệp. Tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo rất quan trọng. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy những khả năng khác nhau của những người trong một nhóm chứ không phải là sự tương đồng giữa họ. Kế hoạch kinh doanh rất quan trọng nhưng đội ngũ lãnh đạo sẽ quyết định nó đi về đâu.

Đồng thời, các diễn giả cũng gửi gắm đến các Startup Việt Nam phải luôn kiên định với con đường họ đã chọn, biết chấp nhận thử thách và tìm kiếm bài học trong đó để tồn tại. Khởi nghiệp có nhiều rủi ro những điều đó rất đáng để các Startup Việt Nam có thể vươn rộng ra thế giới. 

Định hướng đô thị thông minh – Cơ hội cho các Startup

Đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, ông Vũ Chí Kiên (Phó trưởng phòng Quản lý thực hiện quy hoạch – pháp chế) chia sẻ: Mặc dù chúng ta cần đổi mới nhiều hơn trong các quy trình thủ tục nhưng Startup Việt Nam đang được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện việc ứng dụng công nghệ. Ví dụ như ngân sách để đầu từ công nghệ thông tin từ 5 triệu USD trong năm 2016 đã lên đến 15 triệu USD trong năm 2017.

"Chính quyền các cấp đang mong muốn biến TP.HCM thành 1 đô thị thông minh vì vậy nếu mục đích của Startup là ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho xã hội, kinh tế thì luôn được khuyến khích", ông Kiên nhấn mạnh

Nhận định về xu hướng công nghệ, bà Mai Hương - Người sáng lập các thương hiệu như Fibér, 8870 Link, Coco Sin (thương hiệu thời trang đầu tiên tại Việt Nam) chia sẻ: Lĩnh vực phần mềm sẽ là thị phần tiếp theo tôi sẽ khởi nghiệp nếu có cơ hội.  Trong đó, Big data (kho dữ liệu) sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề mà không ít doanh nghiệp đang loay hoay tìm kiếm: ví dụ cần sản xuất bao nhiêu sản phẩm, vòng đời của 1 mùa sản phẩm…”

Bà Mai Hương cũng cho rằng, để mang sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, hoặc muốn thực hiện hợp đồng trực tiếp với các quốc gia khác thì ngoài yếu tố đầu tiên chính là chất lượng và giá trị văn hóa của sản phẩm thì các doanh nghiệp phải thật sự am hiểu thị trường đó để tránh các rủi ro về pháp lý. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm