Nhận vơ “đối tác chiến lược” để thổi cổ phiếu

Ký kết hợp đồng đối tác chiến lược là con đường nhanh nhất giúp một doanh nghiệp tái cấu trúc trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng. Lẽ dĩ nhiên khi doanh nghiệp có đối tác chiến lược uy tín thì cổ phiếu sẽ rất có giá trong mắt nhà đầu tư. Chính vì vậy, trong thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp đã mập mờ trong việc công bố thông tin, nhất là về đối tác chiến lược để làm giá cổ phiếu.

Bên này nhận đối tác, bên kia nói không

Trong chuyến tháp tùng cùng Chủ tịch nước sang thăm Mỹ vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân và Tập đoàn Indochina Capital đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác.

Tuy mới chỉ dừng lại ở biên bản ghi nhớ nhưng giữa tháng 8, phía Công ty Hoàng Quân đã công bố cho báo chí biết là Tập đoàn Indochina Capital đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược và đầu tư vào Hoàng Quân. Theo đó, Indochina Capital sẽ mua 20% giá trị của Hoàng Quân. Theo định giá của Indochina Capital, Hoàng Quân có giá trị 100 triệu USD và quỹ này mua lại 20% giá trị, tương đương 20 triệu USD. Indochina Capital cũng mua lại 20% trong giá trị 60 triệu USD của Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân - Mekông (công ty thành viên thuộc Hoàng Quân). Như vậy, tổng số tiền Indochina Capital mua lại từ hai công ty Hoàng Quân là 32 triệu USD.

Tuy nhiên, trả lời Báo Pháp Luật TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Quang Ninh, Giám đốc phát triển dự án Quỹ đầu tư Indochina Land, cho biết sau khi về nước, Tập đoàn Indochina Capital đã ngưng không triển khai tiếp biên bản ghi nhớ nêu trên. Ngưng với lý do là giá trị Công ty Hoàng Quân đưa ra 100 triệu USD là không chính xác. Ông Ninh cho biết thêm, việc ký kết ở Mỹ chỉ mới dừng lại ở biên bản ghi nhớ chứ không phải là hợp đồng hợp tác chiến lược như Hoàng Quân thông báo. Và việc Hoàng Quân thông báo sai với báo chí, phía Indochina Capital không hề hay biết.

Có một điều lạ là ngay trong buổi chiều hôm 25-9, khi trả lời Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Thái Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Quân vẫn khẳng định là hợp đồng đối tác chiến lược đã ký với Tập đoàn Indochina Capital đang xúc tiến triển khai, trong khi đại diện Indochina Capital cho biết là đã thông báo cho Công ty Hoàng Quân biết là họ đã hủy bỏ việc thực hiện biên bản ghi nhớ trên.

Thấy sang bắt quàng làm họ

Giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cho biết ký kết hợp đồng đối tác chiến lược là con đường nhanh nhất giúp một doanh nghiệp tái cấu trúc trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng. Lẽ dĩ nhiên khi doanh nghiệp có đối tác chiến lược uy tín thì cổ phiếu sẽ rất có giá trong mắt nhà đầu tư. Chính vì vậy, trong thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp đã mập mờ trong việc công bố thông tin, nhất là về đối tác chiến lược để làm giá cổ phiếu.

Cũng theo ông này, nếu Hoàng Quân có đối tác chiến lược là Tập đoàn Indochina Capital thì khi lên sàn, cổ phiếu của Hoàng Quân rất sáng giá. Vì hiện nay Indochina Capital đã thành lập hai quỹ bất động sản là Indochina Land I và II với tổng vốn hơn 300 triệu USD.

Trong thời gian qua, Indochina Capital đã đầu tư hơn một tỷ USD vào các dự án bất động sản gồm các khu phức hợp, khách sạn, khu nghỉ mát, đầu tư tài chính, tư vấn cổ phần hóa doanh nghiệp...

Cũng theo ông này, hiện nay việc mượn đối tác chiến lược để đánh bóng cổ phiếu đang diễn ra rầm rộ. Có những đơn vị khi không kiếm được đối tác nước ngoài, bí quá cũng chọn luôn các đối tác chiến lược trong nước.

Anh Trần Huy Đức, một nhà đầu tư chuyên nghiệp tại sàn SSI, cho biết bài học thổi giá cổ phiếu bằng chiêu công bố đối tác chiến lược trước đây đã xảy ra ở Công ty Chứng khoán Thiên Việt. Khi đó, dù chưa có bất cứ việc hợp tác nào nhưng công ty chứng khoán này vẫn tuyên bố là đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Goldman Sachs tại New York. Và cổ phiếu Thiên Việt từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu đã tăng lên 80.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi bị báo chí phanh phui, cổ phiếu công ty này rớt giá thê thảm và người lãnh hậu quả là các nhà đầu tư khi đã mất tiền tỷ cho cổ phiếu này. Do vậy theo anh Huy, các nhà đầu tư mới nên thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đầu tư vào một cổ phiếu nào đó.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm