Nông dân mang tôm khô, nấm... đến siêu thị chào hàng

Sở Công Thương TP.HCM, UBND huyện Nhà Bè vừa tổ chức buổi kết nối cho 23 hộ nông dân, Hợp tác xã (HTX) huyện Nhà Bè vào Siêu thị Big C - Tập đoàn Central Group. Đây là hoạt động trong chương trình Kết nối nông sản địa phương tiếp cận kênh phân phối hiện đại.

Dịp này, các hộ nông dân, HTX huyện Nhà Bè đã mang theo các mặt hàng rau hữu cơ, tôm khô, nấm linh chi, nấm bào ngư… ra mắt.

Đa số sản phẩm khi nhãn hàng hóa không đúng

Xem qua các mặt hàng các hộ nông dân, HTX huyện Nhà Bè mang theo, đại diện Big C cho biết  thông tin về nhãn hàng hóa trên sản phẩm đều ghi thiếu. Phần lớn các nhà sản xuất nhỏ đều không nắm bắt được nội dung ghi trên nhãn, theo luật với 12 thông tin hoặc ghi nhãn không đúng.

Ví dụ trên sản phẩm nấm linh chi có ghi công dụng là bồi bổ sức khỏe thì không đúng. Vì liên quan đến công dụng phải đăng ký thực phẩm chức năng với Cục An toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, siêu thị sẽ hướng dẫn nông dân thực hiện cho đúng thì sản phẩm mới được bày bán. Tránh bị cơ quan quản lý nhà nước phạt thì cần chuẩn bị tốt.

Ông Trần Văn Tấn, chủ trang trại nấm Nghĩa Nhân (Nhà Bè), thừa nhận do chưa chuẩn bị chu đáo, tự mày mò làm, cũng có máy hút chân không nhưng bao bì cũng tự phát, nhãn hàng hóa in để tiêu thụ nội bộ địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc HTX Hiệp Thành (Nhà Bè), giải thích HTX mang sản phẩm với bao bì demo. Hiện tại các sản phẩm đang được tiêu thụ tại chợ đầu mối.

Vậy hàng hóa nông sản thực phẩm muốn vào Siêu thị Big C cần có các giấy tờ gì? Đại diện Big C hướng dẫn gồm có hồ sơ liên quan đến pháp lý và hồ sơ chất lượng cho sản phẩm. Đối với hồ sơ pháp lý có hai loại dành cho nhà cung cấp là doanh nghiệp (DN) và nông dân. Nếu dựa theo các yêu cầu giấy tờ như DN thì nông dân, HTX không bao giờ có khả năng tiếp cận được hệ thống phân phối bán lẻ.

Vì vậy, đối với hộ nông dân cần có giấy chứng nhận hộ nông dân, CMND, giấy xác nhận tài khoản ngân hàng.

“Đặc biệt Tập đoàn Central Group có chính sách không chiết khấu cho người nông dân. Thông thường khi bán hàng vào siêu thị, nhà cung cấp sẽ trích một khoản chiết khấu cho siêu thị 5%-10%. Nhưng với hộ nông dân, nhà sản xuất nhỏ lẻ sẽ không áp dụng chính sách này. Thời hạn thanh toán chỉ trong vòng bảy ngày so với bình thường” - đại diện Big C nói.

"Cuối cùng là nhà sản xuất cần thực hiện giảm giá định kỳ. Đừng nghĩ giảm giá sẽ giảm đi lợi nhuận vì lúc đó siêu thị đặt hàng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ nhiều hơn" - đại diện Big C chia sẻ.

Các hộ nông dân, HTX huyện Nhà Bè xem hàng hóa bày bán tại Siêu thị Big C An Lạc, TP.HCM.

Nghe nói siêu thị là sợ hãi

Ông Tấn cho biết là hộ cá thể nhỏ muốn tiếp cận thị trường nhưng chưa mạnh dạn. Nếu không ngồi đây thì hình dung đến siêu thị, bản thân rất sợ, không biết sẽ qua những khâu nào, làm sao thu mua, tiền bạc, sản phẩm của mình bị đè ém các thứ…  Do đó, chỉ cung cấp cho những bạn hàng ngoài chợ đầu mối, cửa hàng bán rau sạch…

“Nhưng từ Nhà Bè, khi hái nấm xong ngay lập tức mang đến siêu thị ở TP.HCM, sản phẩm đảm bảo chất lượng. Chúng tôi có thể cung cấp cho siêu thị nếu được hợp tác” - ông Tấn nói. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở Công Thương TP.HCM có nhiều chương trình hỗ trợ như kết nối cung cầu… thì các DN, HTX tham gia hầu như đã vào được các hệ thống phân phối. Tuy nhiên, các hộ nông dân, hộ cá thể còn khó khăn trong tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.

Vì vậy, việc tập huấn để bà con nông dân trực tiếp đến hệ thống phân phối, Big C hướng dẫn các quy trình tiếp cận hệ thống phân phối, thông tin cho bà con về nhu cầu thị trường… đã đưa tín hiệu thị trường đến bà con nông dân. Thay vì tự người nông dân mày mò thị trường, sản xuất cái mình đang có và làm theo cách của mình.

Mặt khác, khi bà con nông dân triển khai đã có hệ thống phân phối đứng sau, sẵn sàng hỗ trợ để đưa vào kinh doanh. Đây là điều kiện thuận lợi, vấn đề bà con nông dân làm thế nào đạt hiệu quả lâu dài.

“Kết quả kết nối sẽ là kinh nghiệm để Sở cùng các sở, ngành nhân rộng ra các huyện khác nhằm hỗ trợ cho người nông dân TP.HCM. Trong quá trình thực hiện, còn vướng những khó khăn nào thì báo cáo sở, ngành liên quan để có hướng tháo gỡ” - ông Phương nói.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm