Ô tô Hàn Quốc sản xuất tại Việt Nam sẽ giảm giá

Theo cam kết, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ được mở cửa theo lộ trình từ 10 năm đến 15 năm và được cắt giảm dần. Lộ trình này sẽ tạo cơ hội để các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong FTA Việt Nam - Hàn Quốc mới được ký kết, Việt Nam chỉ cam kết cắt giảm thuế quan với dòng xe tải trên 10 tấn đến không quá 20 tấn và ô tô con có dung tích xi lanh trên 3.000cc (với lộ trình 10 năm). Việt Nam không cam kết mở cửa đối với một số mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Hàn Quốc như ô tô nguyên chiếc. Nguyên nhân là do sự tác động đến thị trường trong nước của hai dòng xe này không nhiều vì xe ô tô trên 3.000cc là xe hạng sang có dung tích xi lanh lớn, nhu cầu trong nước hiện nay ít; xe tải trọng tải lớn hiện nay sản xuất trong nước cũng chưa nhiều.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước lại cho rằng lộ trình giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ Hàn Quốc thời gian 10-15 năm là quá lâu. Hiện mức thuế nhập khẩu mặt hàng này là 20%. Với lộ trình giảm thuế dài, mỗi năm mức thuế giảm chỉ khoảng 1% không có lợi gì cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kiến nghị các bộ, ngành xem xét để giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong thời gian sớm hơn.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm