Phải dùng SIM chính chủ để đăng ký dịch vụ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi NHNN chi nhánh TP HCM nhận được công văn của Công an Thành phố cảnh báo có hiện tượng xuất hiện nhiều tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo.

Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Chính vì vậy, NHNN yêu cầu trong trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ internet banking thì nhân viên ngân hàng phải trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải số điện thoại của khách hàng đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo với khách hàng.

“Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng lừa đảo”, NHNN nhấn mạnh.

Bên cạnh hình thức lừa đảo như trên, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì thủ đoạn hoạt động của tội phạm công nghệ cũng “muôn hình vạn trạng”. Trong đó, thủ đoạn mà loại tội phạm này thường sử dụng hiện nay là phát tán virus, phần mềm gián điệp, Rao tin chuyên bán bằng cấp, giấy tờ, chứng chỉ giả trên mạng… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một số đối tượng còn sử dụng các thiết bị, phần mềm chuyên dụng tấn công vào các website bán hàng trực tuyến để cản trờ, dò lấy mật khẩu, tài khoản của khách hàng để quảng cáo, bán kiếm lời hoặc rao bán lại tài khoàn trên mạng cho người khác, gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín các doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm