Phải vay được vốn doanh nghiệp mới có cơ hội

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho hay phần lớn các DN của Hà Nội có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh khá phụ thuộc vào nguồn vốn vay. Do đó, việc huy động vốn cho sản xuất gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến DN.

Các tài sản đảm bảo không đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng, không đủ điều kiện để thế chấp nên không vay được vốn ngân hàng.

Hà Nội thực hiện chương trình kết nối ngân hàng với DN, tính đến ngày 29-2-2016, các ngân hàng đã cho DN vay theo chương trình này khoảng 113.730 tỉ đồng, thực hiện giải ngân 85.658 tỉ đồng cho 4213 lượt DN.

Phải vay được vốn doanh nghiệp mới có cơ hội ảnh 1
Đầu cầu Hà Nội dự hội nghị trực tuyến 

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội việc này chỉ giúp phần nào giảm bớt gánh nặng về vốn.

Theo đó, Hà Nội kiến nghị cần sớm ban hành Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ để giúp các DN này khởi sự và phát triển, đặc biệt là trợ giúp việc xây dựng vườn ươm DN tại các địa phương thông qua những chương trình tài trợ quốc tế hoặc vay vốn ODA.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng kiến nghị nhiều vấn đề khác như đề nghị các bộ ngành hoàn thành sớm ra soát, đánh giá các điều kiện đầu tư kinh doanh để thực hiện sửa đổi, bãi bỏ những điều kiện không còn phù hợp; sớm hoàn thiện hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia, đặc biệt phần mềm đăng ký DN qua mạng; tập trung giải quyết các vấn đề chưa đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật (như Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Kinh doanh bất động sản…)….

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.