Phát hiện hàng trăm cơ sở kinh doanh vàng không đạt chuẩn

Cụ thể, chỉ tính riêng trong tám tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng của Bộ đã tiến hành thanh tra hơn 580 cơ sở kinh doanh vàng. Qua đó đã phát hiện hơn 183 cơ sở vi phạm các quy định về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng và nhãn mác vàng theo quy định. Số tiền xử phạt hành chính đã thu về hơn 1,5 tỉ đồng.

Bộ KH&CN cũng cho biết năm 2015, Sở KH&CN tại 63 tỉnh, thành trên cả nước tiến hành thanh tra, kiểm tra 1.718 cơ sở kinh doanh vàng. Kết quả đã phát hiện 1/4 số cơ sở kinh doanh (tương đương khoảng 420 cửa hàng) vi phạm quy định đo lường, sử dụng cân vàng không kiểm định, không đạt yêu cầu về đo lường; chỉ số hàm lượng vàng không đạt chuẩn so với chỉ số công bố…

Điều đáng nói là những sản phẩm không đạt chuẩn về đo lường, hàm lượng, tuổi vàng… chủ yếu rơi vào các loại vàng trang sức và mỹ nghệ. Từ đó cơ quan chức năng đã tịch thu số hàng hơn 4.000 mẫu, trong đó tạm dừng lưu thông hơn 2.800 mẫu và xử phạt số tiền gần 200 triệu đồng.

Như vậy tính chung trong hai năm qua, đã có ít nhất 600 cơ sở kinh doanh vàng vi phạm về kinh doanh vàng.

Trước thực tế trên, Bộ KH&CN kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 24/2012, trong đó quy định quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trong sản xuất, nhập khẩu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm