Bán gần 19 tấn vàng nhưng ‘quên’ thuế

“Chúng tôi đã có hướng xử lý tiệm vàng Tuấn Kiệt (xã Tắc Vân, TP Cà Mau) có doanh thu “khủng” nhưng “quên” nộp thuế”. Mới đây, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Khắc Ghi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cho biết như trên.

Tiệm vàng “cầm” khoảng 180 tỉ đồng tiền thuế

Một nguồn tin của PV cho biết thực tế từ tháng 1-2015, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Cà Mau đã cung cấp các thông tin bất thường xảy ra ở tiệm vàng Tuấn Kiệt cho ngành thuế tỉnh.

PC46 cho biết tiệm vàng Tuấn Kiệt có số doanh thu “khủng”, bất thường, giống hai tiệm vàng ở Đầm Dơi mà PC46 đang kiểm tra xác định dấu hiệu tội phạm. Theo đó, từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2011 (28 tháng), tiệm vàng Tuấn Kiệt đã bán cho Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) 83.520 lượng vàng 9999, tức gần 2.940 tỉ đồng.

Trước đó, cơ quan thuế cũng xác định tiệm vàng Hoàng Khiêm có ngày bán ra hơn 8.000 lượng vàng (như ngày 8-1-2010 bán 8.540 lượng, ngày 11-1-2010 bán 8.096 lượng…). Công an vào cuộc thì xác định trong 28 tháng, hai tiệm vàng Hoàng Khiêm và Xuân Trang đều ở thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi có doanh số (chiếm tỉ lệ lớn là tiệm Hoàng Khiêm) bán vàng lên đến hơn 20.000 tỉ đồng. Mới đây, PC46 xác định ba tiệm vàng Tuấn Kiệt, Hoàng Khiêm và Xuân Trang đã bán khoảng 765.601 lượng (hơn 19 tấn) với doanh số gần 23.000 tỉ đồng. Số vàng này được bán ra từ tháng 11-2008 đến tháng 3-2011. Các tiệm vàng có dấu hiệu chưa kê khai, nộp thuế.

Trước đó, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi xác định tiệm vàng Hoàng Khiêm có doanh thu bán vàng chỉ 7.700 tỉ đồng nhưng đã buộc chủ tiệm vàng này nộp gần 60 tỉ đồng tiền thuế (GTGT và thu nhập doanh nghiệp). Như vậy, tương ứng với số doanh thu 23.000 tỉ đồng thì cả ba tiệm vàng nói trên sẽ phải nộp khoảng 180 tỉ đồng tiền thuế.

Tiệm vàng Tuấn Kiệt ở xã Tắc Vân, TP Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ

Tiệm giải thể, tiệm mất hóa đơn

Từ ngày 10-1-2012, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi ra quyết định buộc tiệm vàng Hoàng Khiêm nộp gần 60 tỉ đồng. Chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm liên tục khiếu nại nhưng cơ quan thuế đã bác đơn. Đến nay tiệm vàng này vẫn chưa nộp đồng thuế nào.

Mới đây, khi cơ quan chức năng đề nghị cung cấp hồ sơ chứng từ thì chủ tiệm vàng Hoàng Khiêm nói đã mất 27 cuốn hóa đơn, chỉ còn chín cuốn. Tương tự, bà Trần Mỹ Lệ (trước là chủ tiệm vàng Tuấn Kiệt) cũng nói đã “giải thể tiệm vàng” và không còn lưu giữ hồ sơ nên không nhớ, không biết.

Trả lời PV về việc chưa thu được thuế, ông Phạm Khắc Ghi nhìn nhận ngành thuế có chậm và lúng túng. Tuy vậy, việc này có nguyên nhân khách quan. “Khi chúng tôi bác khiếu nại của tiệm Hoàng Khiêm thì công an vào cuộc. Sau đó công an phát hiện doanh thu của tiệm vàng này cao hơn ban đầu nên chúng tôi thống nhất chờ kết luận của cơ quan điều tra” - ông Ghi lý giải.

Tương tự, ông Ghi cũng cho biết đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP Cà Mau kiểm tra, xử lý đối với các thông tin do công an cung cấp về tiệm vàng Tuấn Kiệt. Ông Ghi nói: “Chi cục Thuế TP Cà Mau có báo cáo tiệm vàng Tuấn Kiệt đã được bán cho người khác. Tuy nhiên, chúng tôi đã họp các bộ phận nghiệp vụ và đã có hướng xử lý đối với tiệm vàng này và chúng tôi sẽ thông tin khi có kết quả xử lý tiếp theo”.

Mua bán vàng “khủng” chủ yếu ở TP.HCM

Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi khẳng định tiệm vàng Hoàng Khiêm trốn thuế, Thanh tra tỉnh thì nhận định vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Phía cơ quan điều tra cũng từng nêu rõ đủ cơ sở kết luận Hoàng Khiêm bán hóa đơn… Tuy vậy, một số chuyên gia trong lĩnh vực thì nghi ngờ việc “lập khai sinh” cho vàng trôi nổi hoặc vàng lậu.

Công an tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan này đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an TP.HCM vì phần lớn hoạt động mua bán, giao dịch số vàng “khủng” đã nêu diễn ra chủ yếu ở TP.HCM.

Trước câu hỏi của PV, việc chưa thu được thuế từ số doanh thu 23.000 tỉ đồng là do kẽ hở của pháp luật hay của ngành thuế, ông Phạm Khắc Ghi - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau nói: “Của cán bộ thuế. Liên quan đến hai tiệm vàng ở huyện Đầm Dơi, chúng tôi đã kỷ luật hàng loạt cán bộ thuế ở huyện này. Còn vụ tiệm vàng Tuấn Kiệt thì chúng tôi đang kiểm tra, truy trách nhiệm của cán bộ thuế ở Chi cục Thuế TP Cà Mau”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.