Bộ trưởng ‘lạnh sống lưng’ vì chất cấm

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại hội nghị toàn quốc về công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản diễn ra tại Hà Nội ngày 5-11.

Theo bộ trưởng, việc sử dụng chất cấm hiện nay đang bùng lên mạnh mẽ. Đây là vấn đề nghiêm trọng khiến nhân dân bức xúc. “Tôi thấy lạnh sống lưng, không thể tưởng tượng nổi khi nghe tin ở Bình Dương có người sử dụng thuốc diệt cỏ để ngâm chuối bán ra thị trường. Đó là hành động quá ác” - ông Phát tỏ ra bức xúc.

Ông Phát cũng cho hay đã ban hành nhiều quy định, thông tư… nhằm đốc thúc việc ngăn chặn chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm nhưng cái mà nhân dân cần là mớ rau, miếng thịt an toàn đến nay vẫn chưa có được.

“Có tới hơn 90% rau sạch nhưng chúng ta lại chưa chỉ ra được các địa điểm có rau sạch. Do vậy cần phải xác nhận các hệ thống cung ứng rau sạch cuối cùng đến từng hộ sản xuất, nhất là người trồng rau. Đồng thời phải hỗ trợ các hộ trồng rau tham gia hợp tác xã, hệ thống buôn bán rau an toàn” - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói.

Cũng tại hội nghị, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, cho rằng nếu truy xuất được nguồn gốc thì sẽ hạn chế được chất cấm trong chăn nuôi. “Phải xem việc “đánh” vào đối tượng buôn bán, sử dụng chất cấm như việc chúng ta đánh tội phạm buôn bán sử dụng ma túy và cũng phải xem như tội phạm hình sự”.

Đồng tình, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: “Phải coi nó (việc sử dụng chất cấm - PV) là tội phạm thì mới đưa vào bộ luật hình sự được, đồng thời phải xử thật nặng thì việc sử dụng chất cấm mới giảm bớt”.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), dẫn nguồn từ các nhà khoa học báo động về số người bị ung thư tại Việt Nam tăng nhanh. Riêng năm 2014 đã có 82.000 người tử vong vì ung thư. Trong đó nguyên nhân về môi trường, an toàn thực phẩm… là 75%.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm