Chủ shop thời trang đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10 cho biết, cách đây nửa tháng, cửa hàng giảm 30-50% ở một số mặt hàng. Tuy nhiên, tiêu thụ rất kém, khách đa phần đến xem. Hàng cũ còn tồn từ năm ngoái đến nay chưa bán hết, vốn bị ứ đọng. Chính vì vậy, shop đổi từ giảm giá sang mua một tặng một, áp dụng cho tất cả sản phẩm. Khách mua 2 sản phẩm bất kỳ chỉ phải trả tiền sản phẩm có giá cao nhất.
"Dịp cuối năm, tôi chưa giảm giá mạnh như vậy, nhưng do sức mua hiện quá kém nên chỉ còn cách thanh lý hàng cũ với giá rẻ", chị Vy cho biết.
Ở đường Nguyễn Trãi, Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Nghi..., một loạt cửa hàng treo băng rôn giảm giá. Trong đó, mua một tặng một, mua hai tặng một hoặc tặng quà đính kèm được nhiều nơi áp dụng. Chị Hương, chủ shop thời trang, quận 3 nói, mọi năm không giảm giá vào thời điểm này mà gần lễ 30/4, 1/5 mới áp dụng. Tuy nhiên, để cải thiện sức mua, năm nay cửa hàng giảm giá trước, với thông điệp "giảm giá mùa hè".
Sài Gòn vào đợt nắng nóng, nhưng những sản phẩm giải nhiệt như hàng điện máy, điện lạnh không tăng trưởng giống cùng kỳ. Đại diện Trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa cho biết, cùng kỳ năm ngoái, doanh thu các loại máy lạnh, quạt máy... tăng 30-50%, nhưng năm nay chưa đạt tới mức này. Để giữ sức mua không giảm sút, Thiên Hòa chọn thời điểm này để tung chương trình "đổi cũ lấy mới", trong thời gian 6-19/4. Theo đó, khách mang sản phẩm cũ đến, bù thêm một khoản chi phí sẽ được đổi cho sản phẩm mới.
Vị đại diện cho biết, giá cả hàng hóa tăng nhanh, kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thay đổi thói quen mua sắm. Nhiều khách đắn đo chi số tiền lớn để sở hữu những sản phẩm điện máy, công nghệ. Biểu hiện rõ nhất là chỉ sau 4 ngày triển khai chương trình, 50% doanh số của trung tâm là từ việc "đổi sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới".
Nhiều cửa hàng treo bảng "Mua 1 tặng 1" để thu hút khách hàng. Ảnh: B.H.