Cấm mua bán USD chợ đen, giá bị đẩy lên cao

Trao đổi với PV, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, các tiệm vàng đều không được cấp phép hoạt động mua bán ngoại tệ. Vì thế, những trường hợp người giao dịch với các điểm mua bán ngoại tệ không có giấy phép sẽ bị xử lý. Tiệm vàng không có giấy phép nhưng vẫn bán USD cho người dân, nếu bị phát hiện sẽ lập biên bản vi phạm và tịch thu toàn bộ số ngoại tệ đang giao dịch. Trường hợp người dân bán ngoại tệ cho tiệm vàng cũng sẽ bị tịch thu số USD đang bán.

Ông Hạnh cho rằng, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người dân có quyền được sở hữu ngoại tệ nhưng chỉ được bán tại những nơi quy định như chi nhánh hoặc các phòng giao dịch của ngân hàng, hay các quầy thu đổi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. "Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần tuyên truyền quy định này, năm nay cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xử lý mạnh tay để chấn chỉnh thị trường đôla chợ đen", ông Hạnh nhấn mạnh.

Ông Hạnh cho biết, việc kiểm tra tình hình mua bán ngoại tệ tại thị trường tự do năm nay sẽ thực hiện theo phương thức mới. Theo đó Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan chức năng khác như công an, quản lý thị trường... thanh tra, kiểm tra riêng, bất ngờ và bí mật. Những cơ quan này cũng được trao quyền xử phạt khi phát hiện có vi phạm, chứ không cần phải Ngân hàng Nhà nước quyết định như trước.

Tuy nhiên, theo khảo sát của VnExpress.net, thị trường USD chợ đen tại TP HCM dịp cuối năm vẫn hoạt động rất công khai và nhộn nhịp. Theo nhiều người dân đang bán USD ở các tiệm vàng khu vực trung tâm thành phố, nếu đổi đôla cho ngân hàng thì giá thấp hơn rất nhiều so với bán cho các tiệm vàng. Mặt khác, những người có nhu cầu hợp pháp về ngoại tệ khi đi nước ngoài nhưng mua từ ngân hàng cũng rất khó khăn, nên phần lớn phải đến giao dịch ở các tiệm vàng.

Anh Thanh Nhân cho biết, muốn mua 1.000 USD để gia đình đi du lịch một chuyến sang Singapore dịp trước Tết. Nhưng nếu đến ngân hàng đổi thì phải chờ đợi và chưa chắc được giải quyết nên sáng nay anh chạy ra tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, mua. "Chủ hiệu vàng này cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng giá hơi cao một chút, 19.600 đồng đổi một USD", anh Nhân nói.

Sáng nay, VnExpress.net khảo sát một số hiệu vàng trên địa bàn TP HCM, hoạt động mua bán USD vẫn diễn ra hết sức công khai.

Chủ hiệu vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, cho biết, giá thu mua sáng nay là 19.300 đồng đổi một USD, còn bán ra thì cao hơn 300 đồng, ở 19.600 đồng. Chủ hiệu vàng này giải thích, cơ quan chức năng đang kiểm tra gắt nên sáng nay mỗi USD bán ra tăng thêm 100 đồng. Những ngày qua, mỗi ngày hiệu vàng này vẫn giao dịch mấy nghìn USD, có ngày trên cả chục nghìn USD.

Mặc dù biết Ngân hàng nhà nước đang tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán USD trên thị trường chợ đen, người chủ hiệu vàng này khẳng định có cầu thì ắt phải có cung. "Vì hiện nay nhiều người cần USD đi du lịch hay công tác nước ngoài rất khó mua ở ngân hàng, họ vẫn phải chạy ra ngoài để mua", người chủ tiệm cho biết.

Một chủ hiệu vàng gần chợ Bà Chiểu thì cắt cử cả bảo vệ trông chừng đoàn kiểm tra. Bên trong tiệm vẫn tự do đổi USD cho khách.

Trước thực trạng này, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp kiểm tra, xử phạt hành chính. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân ý thức mua bán USD chợ đen là vi phạm pháp luật.

Theo ông Hạnh, lượng USD dự trữ tại ngân hàng là có hạn. Hiện các ngân hàng cơ bản chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ cho những trường hợp chữa bệnh, du học của cá nhân, còn các nhu cầu khác tùy theo cân đối của từng nhà băng. Ông Hạnh khuyến cáo: "Với những trường hợp đi du lịch thì nên liên hệ với những công ty du lịch để ứng ngoại tệ...".

Theo Lệ Chi ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm