Chợ Lái Thiêu, Bình Dương: Trộm cắp lộng hành, tiểu thương kêu cứu

Ngày 26-4, từ phản ánh của các tiểu thương về tình trạng trộm cắp tại chợ Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương), PV Pháp Luật TP.HCM đã đến tận nơi tìm hiểu. Theo ông Hồ Quốc Tiến (Trưởng ban Quản lý chợ), chưa đầy một tháng có khoảng 20 tiểu thương bị mất trộm hàng, có đêm chúng cắt khóa đột nhập gần 10 quầy để khua khoắng.

Thức trắng đêm vì trộm

Lúc 2 giờ ngày 20-4, tại ki- ốt số 0102 bán quần áo ngay mặt tiền chợ bị trộm cắt khóa mở tủ lấy tài sản và tiền mặt trị giá 100 triệu đồng. Quầy số 74-88 kinh doanh vàng bạc của anh Phạm Văn Bé Một cũng bị trộm dùng kềm cộng lực cắt khóa nhưng bất thành. “Gần đây tiểu thương bị mất trộm nhiều quá, tôi phải thay các ổ khóa lớn và nhiều lần trong đêm phải thức dậy ra chợ kiểm tra mới an tâm” - anh Một nói.

Trong đêm 20-4, quầy kinh doanh vàng bạc của chị Nguyễn Thị Tuyết Nga ở gần đó cũng bị trộm phá khóa nhưng chưa kịp vào bên trong quầy.

Theo ban quản lý chợ, trong đêm xảy ra cơn bão số 1 (ngày 31-3), nhiều quầy trong chợ bị trộm tài sản như quầy số 68 mất hàng chục đôi giày, chị Nguyễn Thị Kiều Phương số 19, quầy 33-77 của chị Huỳnh Ngọc Hoa… đều có trộm viếng.

Đôi khi trộm đột nhập vào chợ chỉ chọn lấy tiền lẻ trong quầy, trộm vài đôi giày hoặc chả nem, mắm muối. Dù trong quầy còn nhiều tài sản có giá trị hơn. Trước sự lộng hành của trộm, ban quản lý thay cửa sắt, khóa lớn chắc chắn tại cổng chợ, đồng thời lắp camera quan sát, trang bị đèn chiếu sáng để phòng ngừa.

Chợ Lái Thiêu, Bình Dương: Trộm cắp lộng hành, tiểu thương kêu cứu ảnh 1

Chủ quầy 0102 để vàng, tiền trong tủ bị trộm cạy bung lấy đi. Ảnh: VB

Chợ Lái Thiêu, Bình Dương: Trộm cắp lộng hành, tiểu thương kêu cứu ảnh 2

Khánh, Tuấn bị bắt giữ khi trộm tài sản tại chợ. Ảnh: VB

Trộm cắp có “bảo kê”

Để đối phó với bọn trộm cắp, một số tiểu thương, chủ tiệm vàng tại chợ Lái Thiêu đã dùng chiêu “lấy độc trị độc” bằng cách mướn “bảo kê”. Mai Viết Khánh, một đối tượng hình sự vừa đi tù về, được nhờ “bảo vệ” quầy sạp chợ về đêm. Hằng tháng mỗi tiểu thương phải trích ra một khoản tiền cho Khánh để được “bảo kê”. Bất ngờ, rạng sáng 21-4, Khánh phá khóa cửa shop quần áo Hoàng Nhạn trong chợ lấy trộm 34 triệu đồng, một lắc đeo tay bằng vàng, một bông tai bằng vàng, hai nhẫn bằng vàng. Qua truy xét, Công an thị xã Thuận An đã bắt giữ Khánh.

Tương tự, Cu Em, một nhân vật không thua kém gì Khánh cũng được nhiều tiểu thương trả tiền tháng. Tuy nhiên, Cu Em vừa “bảo kê” vừa bắt tay với băng trộm đêm. Cụ thể, người con của Cu Em là Nguyễn Anh Tuấn (17 tuổi) vừa bị công an bắt giữ, điều tra về hành vi trộm cắp tài sản tại chợ.

Anh NVQ (chủ quầy tạp hóa) xác nhận anh từng bắt quả tang hai người con của Cu Em đột nhập vào quầy hàng nhà anh lúc nửa đêm. Đêm đó, anh Q. cùng người nhà khống chế được cả hai và gọi báo bảo vệ khu phố cùng cảnh sát khu vực nhưng không thấy ai tới xử lý.

Từ đây, cha con nhà Cu Em càng lộng hành, chúng ngang nhiên trộm cắp trước mặt tiểu thương nhưng không ai dám hó hé. Có vài trường hợp phản ứng lại đã bị cha con Cu Em dùng dao chặt phá hư hỏng hàng hóa,trét keo bịt lỗ ổ khóa, ném phân vào quầy sạp.

Sau khi Công an thị xã Thuận An bắt giữ Khánh và Tuấn, tình hình trộm cắp trong chợ tạm thời lắng xuống. Nhưng bà con tiểu thương tỏ ra ái ngại khi vẫn còn nhiều gương mặt cộm cán khác lảng vảng trong khu vực chợ.

Trung tá Trương Chí Hùng, Trưởng Công an phường Lái Thiêu, cho biết: “Công an phường hiện phối hợp với bảo vệ khu phố, các “hiệp sĩ” tăng cường tuần tra khu vực chợ Lái Thiêu. Việc Khánh, cha con Cu Em thu tiền hằng tháng là có nhưng chỉ “hợp đồng” miệng với vài tiểu thương thôi. Chúng tôi đang thu thập, củng cố lập hồ sơ về Cu Em”.

Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án trộm cắp tài sản do Khánh và Tuấn thực hiện, đồng thời truy xét các đối tượng liên quan.

VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm