"Có dấu hiệu đầu cơ vàng trong những ngày qua"

Thống đốc cho rằng, cần phải đánh giá công bằng về thị trường vàng. Trong ba ngày qua, thị trường vàng thế giới cũng diễn biến chưa từng có trong lịch sử, trong vài thập kỷ gần đây. Thực tế diễn biến này cũng nằm trong dự đoán của một số chuyên gia kể cả trong và ngoài nước. Nhiều người cho rằng có sự đổ lỗi không tin tưởng vào tài chính thế giới, đó cũng là một nguyên nhân. Nhưng chưa hẳn là nguyên nhân chính, chúng ta sẽ phải tiếp tục theo dõi.

Cũng cần nhìn nhận rằng, biến động vàng còn có cả sự biến động do tâm lý. Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi rất chặt chẽ thị trường vàng 3 ngày gần đây cùng với Hiệp hội vàng Việt Nam cho thấy, không có sự khan hiếm vàng. Điều này được thể hiện ở chỗ tại hai thị trường lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hầu như không có giao dịch mua vàng. Chính vì vậy nếu nói giá vàng lên cao là do sự khan hiếm thì chúng tôi không thấy có cơ sở nào.

"Có dấu hiệu đầu cơ vàng trong những ngày qua" ảnh 1

Vàng đã lên cao nhất từ trước tới nay. Nguồn: Internet

"Tuy nhiên do biến động giá vàng thế giới tạo nên những biến động tâm lý trong nước. Tôi cho rằng vàng không phải là hàng hóa có nhu cầu xã hội lớn đến mức tạo nên sức căng giá đột biến như hiện nay," Thống đốc nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Thống đốc cũng khẳng định, chắc chắn là có dấu hiệu đầu cơ làm giá vàng trong những ngày qua. Thống đốc cho biết, ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước đã họp với các cơ quan hữu quan trong đó có cơ quan Công an và Quản lý thị trường nhằm tìm hiểu thêm. Để xem thử xem yếu tố gì, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp xử lý. Về khuôn khổ pháp lý liên quan đến hoạt động quản lý vàng hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Đến giờ này chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu chênh lệch lớn giữa cung và cầu dẫn đến tình trạng thiếu hàng, thiếu nguồn cũng như sự chênh lệch. Với mặt hàng nhạy cảm như thế này, chúng ta cần nhắc lại chủ trương là hoàn toàn không cấm nhưng cũng không thể tùy tiện muốn nhập bao nhiêu thì nhập gây mất ổn định thị trường.

"Chắc chắn sẽ không thể áp dụng cơ chế quản lý mọi hoạt động kinh doanh phải cấp phép như trước đây vì nó quá cứng nhắc với nền kinh tế thị trường, song thả lỏng như hiện nay cũng tạo nên nhiều vấn đề. Chúng tôi đang xây dựng khung quản lý cho hoạt động này, sau khi hoàn thiện sẽ tiến hành lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành," Thống đốc  Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Theo Minh Thúy (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm