Cuộc đua giá cước viễn thông

Những dự  báo về động thái của thị trường viễn thông được đưa ra sau khi Viettel Telecom tuyên bố giảm 20% cước thoại cho tất cả các thuê bao. Bắt đầu từ ngày 1-2, Viettel chính thức thực hiện cách tính cước mới cho khách hàng sau tuyên bố giảm 15-20% cước thoại cho tất cả các thuê bao so với giá cước hiện hành. Theo đó, mức cước thoại đối với các thuê bao trả sau của mạng này sẽ giảm khoảng 200 đồng/phút.

Cuộc đua giá cước viễn thông ảnh 1

Các nhà mạng đua nhau giảm giá cước để thu hút người tiêu dùng

Đây là lần đầu mạng di động này thực hiện việc giảm cước đồng loạt và khá mạnh ngay từ đầu năm khiến không ít khách hàng bất ngờ. Đại diện của Viettel lập luận: “Việc giảm cước này giúp cho khách hàng có kế hoạch tiêu dùng và tiết kiệm chi phí tiêu dùng điện thoại trong cả năm”.

Tuy nhiên, ông này cũng công khai lý do, giảm cước giúp Viettel nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và là cơ hội để doanh nghiệp cơ cấu lại các gói cước. Nhiều khách hàng sẽ “vỡ vạc” một điều, khi mạng di động đang chiếm thị phần lớn nhất cả nước công khai cạnh tranh thì các đại gia khác như: Mobifone,  VinaPhone cũng không thể đứng nhìn, bởi cuộc đua này là vận động tất yếu của thị trường và đã có tiền lệ.

Nhìn lại diễn biến thị trường viễn thông năm 2009, hai sự kiện đáng chú ý là việc VinaPhone công bố áp dụng đợt giảm cước với mức giảm trung bình là 21% và Viettel giảm cước tới 30% cho các gói cước. Mobifone cũng có mức giảm tương đương với VinaPhone. Đây là lần giảm cước đồng loạt với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay đối với các mạng di động.

Theo quyết định giảm cước này, thuê bao tháng của các gói trả sau giảm từ 59.000 đồng/tháng xuống còn 50.000 đồng/tháng, mức giảm cao hơn các mạng còn lại. Cước gọi nội mạng giảm 100 đồng/phút. Trung bình các gói cước của Viettel giảm 10%-30%. Mạng này cũng tung ra thêm 2 gói dịch vụ mới dành cho sinh viên và gói cước VIP.

Đối với Vinaphone, cước gọi nội mạng và liên mạng của gói VinaCard giảm 21%, từ 1.750 đồng/phút xuống 1.380 đồng/phút với gọi nội mạng và từ 1.990 đồng/phút xuống 1.580 đồng/phút với gọi liên mạng; gói cước bình dân Vina365 cũng được giảm tới 16% cước gọi, cước thuê bao của gói cước tiết kiệm Talk24 giảm 20%; giá cước thuê bao tháng của dịch vụ trả sau cũng giảm từ 55.000 đồng/tháng xuống còn 49.000 đồng/tháng.

Đây là mức cước thuê bao thấp nhất đối với dịch vụ di động GSM. Cước cuộc gọi của các thuê bao trả sau cũng được giảm đến 10%. VinaPhone công bố cung cấp gói cước di động nội tỉnh MyZone tại 36 tỉnh, thành phố với việc khách hàng có thể tiết kiệm đến hơn 40% cước cuộc gọi (so với mức cước di động trả trước cao nhất hiện hành), và giảm cước giờ thấp điểm. Mạng Mobifone cũng giảm cước với mức độ tương đương với VinaPhone.

Tuyên bố giảm giá cước mạnh của các đại gia viễn thông diễn ra liên tục khiến các doanh nghiệp cùng ngành cỡ nhỏ hơn: Vietnam Mobile, S-fone, EVN Telecom… lo lắng. Tại cuộc họp cuối năm của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các doanh nghiệp này bày tỏ những băn khoăn của mình trước việc giảm giá cước quá mạnh của các “đàn anh” bởi để chiếm được một phần ít ỏi còn lại của thị trường, họ phải cung cấp dịch vụ gần như hòa vốn.

Đại diện của Tập đoàn Viettel đã từng có kiến nghị về việc quy định giá sàn cho cước viễn thông nhằm đảm bảo cuộc đua này diễn ra đúng luật và công bằng. Tuy nhiên, Viettel Telecom lại bất ngờ giảm cước đồng loạt ngay từ đầu năm khiến dự báo về cuộc đua giá cước mới sôi động như năm 2009 có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2010.

Mặc cho các nhà mạng lo lắng và tính toán, khách hàng lại khấp khởi vui mừng bởi họ được hưởng giá cước viễn thông ngày càng thấp hơn, tiết kiệm hơn từ 10-30% chi phí, trước hết là đối với khách hàng của Viettel. Cơ hội được tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện thoại di động cũng đến gần hơn với những người có nhu cầu nhưng còn “dè dặt” vì giá cước cao.    

Theo Vân Hằng (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm