Đầu ra cho trái vải: Vẫn loay hoay

Câu chuyện tìm đầu ra cho trái vải vẫn còn loay hoay vì các khâu từ sản xuất đến bảo quản sau thu hoạch… chưa được làm chuyên nghiệp. Địa phương chưa có giải pháp rõ ràng, đơn vị phân phối dù nỗ lực nhưng vẫn còn gặp khó khăn.

Đại diện một hệ thống siêu thị cho biết vấn đề bảo quản rất quan trọng. Hiện nay khi nhập hàng, siêu thị phải bán hết trong ngày, thậm chí chưa tới một ngày. Nếu nhập hàng buổi sáng đến 2-3 giờ chiều phải giảm giá đẩy hàng ra để sáng hôm sau nhập tiếp hàng mới vào. Nếu có giải pháp để bảo quản trái vải được trong năm ngày thì số lượng tiêu thụ sẽ cao. Giải pháp tự tổ chức thu mua tại vùng nguyên liệu chỉ có những thương nhân lớn có lượng hàng tiêu thụ trăm ngàn tấn mỗi ngày mới có thể thực hiện được.

Năm 2014, hệ thống phân phối Saigon Co.op giúp nông dân tiêu thụ 500 tấn vải. Ảnh: TÚ UYÊN

Một số ý kiến cho rằng chi phí vận chuyển và bảo quản đã làm cho trái vải khi đến tay người tiêu dùng thành phố cũng đội giá lên cao.

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết buổi gặp gỡ hôm nay chỉ là bước chuẩn bị thông tin. Vào ngày 2-6 sẽ có thêm buổi hội thảo nữa để người trồng vải, người tiêu thụ gặp nhau. Đây là giải pháp trước mắt nhưng cần thiết. Theo thống kê, xuất khẩu vải sang thị trường Trung Quốc là chính, chiếm 25% còn lại cơ bản là tiêu thụ trong nước. Tỉnh xác định thị trường trong nước là quan trọng, chiếm tỉ trọng lớn, đầu mối là phía Nam nên chọn TP.HCM cùng các sở, ngành xúc tiến tiêu thụ trái vải.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.