Để đừng ngậm ‘quả đắng’ khi đầu tư ra nước ngoài

Tuy nhiên, điểm yếu của DN Việt khi đầu tư ra nước ngoài là theo phong trào. Khi đầu tư thì mới chỉ nghĩ đến đây chính là vùng đất màu mỡ, dồi dào chứ không tính đến hiệu quả đầu tư lâu dài dưới tác động của giá cả thị trường.

Ông Phạm Quang Tú, Tổ chức Oxfam Việt Nam, nhận định như trên tại hội thảo về đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp của DN Việt Nam ở tiểu vùng Mê Kông tổ chức sáng 17-2 ở Hà Nội.

Ví dụ cụ thể, ông Tú cho biết tại thời điểm giá cao su đạt ngưỡng cao (năm 2008), các DN dường như bị choáng ngợp bởi những lợi nhuận tính trên sổ sách. Do đó tìm mọi cách để miễn sao được cấp phép với số diện tích nhiều nhưng đến khi giá cao su hạ, do tính toán không sát dẫn đến chất lượng và hiệu quả của đầu tư không cao. Một điểm yếu khác của DN Việt khi đầu tư ra nước nngoài, theo ông Tú là thường không tìm đến các tư vấn có chuyên môn mà lại tìm đến các “cò mồi” để nhanh chóng có được giấy chứng nhận đầu tư. Thế nhưng các “cò mồi” lại không hướng dẫn DN về các quy trình và thủ tục pháp lý nên phần nào gây khó khăn cho DN.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), cho rằng việc DN Việt bằng cách đầu tư nước ngoài đã thể hiện và khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư ra nước ngoài, ông Tuấn cho rằng DN Việt không nên quá “ngây thơ”, nhất là trong bối cảnh có nhiều thách thức như hiện nay.

Đáng chú ý, theo ông Tuấn, việc tìm hiểu hệ thống pháp lý ở các nước sở tại với DN là điều vô cùng quan trọng bởi tính chất sở hữu đất đai khác nhau, quy định pháp luật và tuân thủ pháp luật khác nhau.

“Nếu như DN không tìm hiểu được hệ thống pháp lý ở các nước sở tại thì quá trình hoạt động có thể sẽ xảy ra những mâu thuẫn văn hóa không mong muốn” - ông Tuấn cảnh báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm