Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát bị nghi khai man vốn

Cụ thể, theo cơ quan thanh tra, ngày 18-3-2013 Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4) và Tổng Công ty 319. Dự án có tổng chiều dài gần 34 km, thực hiện theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, thực hiện từ 26-3-2013 đến 31-1-2015. Hiện dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Qua thanh tra, Bộ KH&ĐT phát hiện quá trình lập, thẩm định dự án đầu tư làm tăng tổng mức đầu tư hơn 39 tỉ đồng; Ban Quản lý dự án 1 (PMU 1) đã không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước được giao, gián tiếp gây thiệt hại cho ngân sách gần 60 tỉ đồng. Đáng chú ý, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án khi chưa đủ điều kiện, ký hợp đồng chính thức quá chậm, cho phép khởi công khi chưa đủ điều kiện pháp lý…

Bộ GTVT cũng không thực hiện thu hồi gần 4,9 tỉ đồng chi phí lập dự án đầu tư và chi phí Ban Quản lý dự án, giảm trừ hơn 5 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư với một số thiết kế, không thực hiện chức năng quản lý nhà nước để nhà đầu tư điều chỉnh kết cấu áo đường khi chưa đủ cơ sở pháp lý làm tăng chi phí xây lắp thêm hơn 82,7 tỉ đồng.

Theo tính toán trong phương án tài chính của dự án lập ngày 10-3-2015, tổng vốn đầu tư của dự án hơn 3.500 tỉ đồng. Nhưng tính toán của đoàn thanh tra cho thấy mức đầu tư chỉ là hơn 2.300 tỉ đồng, chênh lệch hơn 1.200 tỉ đồng.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.