Giá chanh dây lao dốc vì phụ thuộc Trung Quốc

Một số nông dân tại huyện Mang Yang cho hay nguyên nhân của tình trạng trên do trước đây thương lái Trung Quốc mua chanh dây với giá rất cao khiến nông dân ồ ạt trồng chanh dây. Sau đó họ đột ngột mua với giá rẻ làm nhiều nông dân điêu đứng.

“Giá chanh dây xuống thấp đột ngột như vậy là rất bất thường. Sản phẩm này hiện được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Trung Quốc, vì vậy thương lái tăng hay giảm giá là tùy thuộc ở họ” - ông Phạm Ngọc Cơ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mang Yang, cho biết. Ông Cơ cũng cho hay không chỉ chanh dây mà nhiều loại nông sản như dưa hấu, khoai mì, lan… xuất sang thị trường Trung Quốc giá cả rất thất thường.

Còn theo ông Hà Ngọc Uyển, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, cây chanh dây chủ yếu xuất sang Trung Quốc nên bị họ chi phối về giá là điều đương nhiên. “Bà con nông dân không nên chạy theo phong trào vì chúng ta không làm chủ về giá được và cũng không liên kết được với doanh nghiệp chế biến, không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm… nên rủi ro rất lớn” - ông Uyển khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm