Giá USD, vàng đã hạ nhiệt

Sáng 15-5, tỉ giá tiếp tục tăng mạnh, giá USD bán ra cao nhất lên tới 21.840 -21.850 VND/USD, tăng 10-20 VND/USD. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày tỉ giá USD đã quay đầu giảm khá mạnh.

Tại Ngân hàng Techcombank, giá USD bán ra lúc 11 giờ ngày 15-5 chỉ còn 21.800 VND/USD, giảm 40 đồng so với đầu giờ buổi sáng. DongABank cũng giảm 20 VND/USD, giá USD bán ra còn 21.810 VND/USD. Tại nhiều ngân hàng khác, tỉ giá cũng lần lượt giảm xuống 15-20 VND/USD, về sát ngưỡng 21.800 VND/USD.

Nguyên nhân tỉ giá quay đầu hạ nhiệt là sáng cùng ngày Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố giá giao dịch mới. Theo đó, tỉ giá áp dụng cho ngày 15-5 là 21.600-21.820 VND/USD (mua vào - bán ra). Đây là mức giá rất sát với giá thị trường. Sau động thái này của NHNN tỉ giá niêm yết tại các ngân hàng lập tức hạ nhiệt 20-40 VND/USD.

TS Nguyến Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho biết can thiệp thị trường ngoại hối bằng ngoại hối dự trữ được coi là sự chủ động của NHNN với diễn biến tỉ giá trong mấy ngày qua trên thị trường. Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu để tăng lượng USD thu về. Theo ông Hiếu, diễn biến tỉ giá hiện nay không phải do yếu tố tâm lý đầu cơ mà có tác động từ yếu tố vĩ mô là nợ công, nhập siêu và do các đồng tiền trên thế giới đang bị phá giá so với đồng USD.

Việc đồng USD tăng là câu chuyện của thị trường nên không có gì đáng ngại. Ảnh: HTD

Một chuyên gia ngành ngân hàng cho biết việc đồng USD tăng là câu chuyện của thị trường nên không có gì đáng ngại. Thực tế, cung cầu vẫn ổn, cán cân thanh toán trong nước vẫn thặng dư.

Theo vị chuyên gia này, định hướng của Chính phủ, NHNN năm nay tỉ giá không tăng quá 2% và NHNN sẽ thực hiện đúng. Một khi tâm lý thị trường trong nước ổn định thì người ta sẽ không việc gì phải đẩy tỉ giá lên để lực cầu tăng cao.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốcNHNN Chi nhánh TP.HCM,cho biết tỉ giá có diễn biến tăng nhưng vẫn nằm trong biên độ quy định của NHNN. Nhu cầu hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời. Trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng các biện pháp và công cụ đồng bộ để có thể ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới và tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường.

Giá vàng tăng vì đồng USD yếu

Ngày 14-5, giá vàng tăng mạnh 100.000 đồng/lượng. Phiêngiao dịch ngày 15-5, giá vàng SJC đảo chiều giảm so với cùng phiên hôm trước (hạ xuống 50.000 đồng/lượng tại TP.HCM và 30.000 đồng/lượng tại Hà Nội). Theo đó, giao dịch tại Hà Nội và TP.HCM ngày 15-5 chung một mức giá mua vào 35,05 triệu đồng/lượng và bán ra là 35,09 triệu đồng/lượng.

Một chuyên gia ngành vàng cho biết nguyên nhân giá vàng trong nước tăng nóng vài ngày qua là do đồng USD trên thị trường thế giới tiếp tục yếu đi, hỗ trợ cho giá vàng thế giới tăng cao. Giá vàng tăng vọt ngay sau khi báo cáo doanh số bán lẻ tại Mỹ (một trong những dữ liệu kinh tế quan trọng nhất trong tháng được thị trường nghe ngóng) trong tháng 4 cho thấy chỉ số ảm đạm, không hề có thay đổi so với tháng trước đó. Cùng với đó, giá USD sụt giảm mạnh và chạm mức thấp trong bốn tháng. Giá vàng tăng cũng do giá dầu thô cao tăng và đang ở mức cao nhất trong năm tháng qua. Thị trường chứng khoán thế giới cũng không có khởi sắc, điều này khiến gia tăng nhu cầu của nhà đầu tư đối với vàng là một kênh trú ẩn an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.