Hà Nội chưa tăng phí trước bạ ôtô lên 15%

Trao đổi với PV sáng nay, ông Hoàng Anh Cường - cán bộ Phòng nghiệp vụ Dự toán - Cục Thuế Hà Nội cho hay việc một số thông tin cho rằng phí trước bạ ôtô tăng từ 10/6 là không chính xác. Cơ quan này chưa nhận được bất kể chỉ đạo hay quyết định nào liên quan đến việc phí trước bạ tăng lên 15%. Mốc ngày 10/6 mà một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải chỉ là thời điểm Thông tư 68 hướng dẫn về phí trước bạ của Bộ Tài chính có hiệu lực.

Ông Cường cho hay tăng phí trước bạ nhằm hạn chế ôtô lưu thông gây ách tắc cho Hà Nội là có và đã được Chính phủ cho phép về mặt chủ trương. Tuy nhiên, thời điểm nào ban hành quyết định cần phải nghiên cứu thêm và phải chứng minh được tăng phí có thể giảm tải được ách tắc. "Tôi khẳng định chưa có phương án nào liên quan đến điều chỉnh phí. Thông tin tăng lên 15% áp dụng từ 10/6 họa chăng chỉ là đòn gió của các đại lý xe hơi với mong muốn đẩy nhanh lượng tồn trong kho", ông Cường nói.

Theo ông, có thể đến cuối năm, trong cuộc họp Hội đồng nhân dân của Hà Nội, vấn đề tăng phí trước bạ đối với ôtô mới được bàn tới. Hiện nay, mức phí trước bạ cao nhất mà Bộ Tài chính cho phép Hà Nội và một số thành phố lớn áp dụng là 15% và thấp nhất là 10%. Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh được căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương mình để ban hành mức phí cho phù hợp. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn áp dụng mức 12%. "Chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo chính thức từ UBND Hà Nội về việc tăng phí ôtô lên 15%", ông này cho biết.

Thông tin về việc phí trước bạ lên 15% từ ngày 10/6 âm ỉ từ một tuần trước và bắt đầu rộ lên từ hôm qua. Thị trường ôtô le lói tín hiệu phục hồi trước thông tin được cho là nhạy cảm liên quan đến thuế. Theo quan sát của VnExpress.net, từ hôm qua, chủ nhiều showroom ôtô đã tiếp nhận lượng lớn khách hàng đến khảo giá. Phần lớn khách hàng đều nghi hoặc về quyết định tăng phí trước bạ, và lo giá xe sẽ tăng lên khi phí tăng thêm 3%.

Một số chi cục thuế tại Hà Nội cũng cho biết lượng khách đến hỏi thăm về chuyện phí tăng trong sáng nay rất đông. Dù cơ quan thuế đã khẳng định chưa có sự thay đổi nào, người tiêu dùng vẫn tỏ ra bán tín bán nghi.

Trên thực tế, hiện nay chỉ 2 thành phố áp dụng mức phí trước bạ đối với ôtô 12% là Hà Nội và TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Còn các tỉnh thành khác vẫn áp dụng mức phí 10%.

Theo Hồng Anh  (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm