Hiệp hội NH đề nghị không phạt ô tô thiếu giấy tờ gốc

Cụ thể, Hiệp hội NH Việt Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT, Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông chấp nhận cho người điều khiển phương tiện giao thông được sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của NH nhận thế chấp khi cho vay.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 163/2006, Nghị định 11/2012 phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Nghị định mới cần quy định bên nhận thế chấp được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

Các ngân hàng rất hoang mang khi CSGT xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp. Ảnh minh họa: HTD

Hiệp hội NH cho hay những ngày qua hiệp hội nhận được rất nhiều phản ánh của các NH về khó khăn, vướng mắc liên quan đến Công văn số 2916/2017 của Cục CSGT, Bộ Công an. Nội dung công văn này hướng dẫn công an các tỉnh, TP xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của NH nhận thế chấp.

Hiệp hội NH cho rằng chỉ đạo trên khiến các NH rất hoang mang, nhất là những NH thương mại có dịch vụ cho vay tiêu dùng mua ô tô chiếm tỉ trọng lớn. Ô tô là một tài sản đặc thù, các NH không thể cầm giữ xe mà chỉ có thể kiểm soát được rủi ro thông qua giữ bản chính giấy đăng ký xe. “Nếu để bên thế chấp vừa giữ ô tô vừa giữ bản chính giấy đăng ký xe thì khách hàng vay vốn có thể tự động chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cầm đồ… Trong trường hợp đó, NH không thể kiểm soát, quản lý được khoản vay và không thể xử lý, thanh lý khoản vay khi khách hàng không trả được nợ. Điều này dẫn đến nguy cơ nợ xấu tăng. Từ đó các NH sẽ e ngại cho vay, hạn chế sự tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân đối với lĩnh vực này...” - Hiệp hội NH lo ngại.

Trước đó, ngày 13-7, thống đốc NH Nhà nước cũng có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị cho NH được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các NH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm