Hoa đẹp, kiểng lạ ba miền hội tụ về Sài Gòn

Những ngày này hoa Tết, cây cảnh từ khắp mọi miền đất nước đã tràn ngập khắp các nẻo đường, điểm bán hoa và chợ hoa Tết tại TP.HCM.

Hoa ba miền khoe sắc

Hôm qua (23 tháng Chạp), đưa ông Táo về trời, chợ hoa Bến Bình Đông ở quận 8 tấp nập cảnh “trên bến, dưới thuyền” hoa. Mai vàng, tắc kiểng, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, mào gà, vạn thọ... thi nhau khoe sắc dọc hai bên đường, thu hút rất đông khách đến mua.

Từ “vương quốc hoa kiểng” Cái Mơn, Bến Tre, ghe hoa mai của anh Út Cường chạy liên tục không nghỉ hơn chín giờ mới lên tới chợ hoa Bến Bình Đông. Anh Út Cường cho biết khách đến mua rất nhiều. Mai bonsai với nhiều chủng loại và mức giá khác nhau, dao động từ 300.000 đến 3 triệu đồng/chậu. Riêng mai bonsai loại lớn giá 15-20 triệu đồng.

Chỉ vào những nụ hoa mai còn chúm chím trên cành, anh Út Cường phấn khởi nói:“Với thời tiết nắng ấm như mấy ngày qua, chắc chắn mai năm nay sẽ nở đúng Tết”.

Ông Quốc Định, một khách hàng nhà ở quận 11, chia sẻ ông thích ra chợ mua hoa về nhà vào thời điểm này để được thưởng thức sớm hương vị Tết đang đến. Năm nay năm con gà nên ông Định quyết định mua bốn chậu hoa mào gà với giá 70.000 đồng/chậu.

Cặp kiểng khế có tuổi đời khoảng 300 năm của nghệ nhân Võ Phi Sơn đến từ Tây Ninh được  rao bán với giá 12 tỉ đồng tại Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Các nhà vườn ở Nha Trang năm nay cũng mang đến Sài Gòn mai vàng, cúc đại đóa, cúc pha lê… Anh Viễn, chủ hai lô hoa trên đường Bắc Hải ở quận 10, cho biết đã chở hơn 100 chậu hoa cúc vào Sài Gòn bán. Vừa tưới nước cho mấy chậu hoa, anh Viễn vừa cho hay năm nay cúc đại đóa nở bông to, giá mỗi cặp chậu loại vừa 1,5-2,5 triệu đồng, loại “khủng nhất” giá 8-9 triệu đồng/cặp.

Xứ sở hoa Đà Lạt góp mặt vào “rừng” hoa Tết Sài Gòn với các loại hoa lan, hoa ly, lay ơn. Dọc đường Trường Chinh, Bắc Hải, Thành Thái… tràn ngập hoa đến từ TP ngàn hoa này. Những khách hàng trẻ tuổi thường chọn hoa ly giá 200.000 -500.000 đồng/chậu. Với khách hàng mua để biếu tặng thì chọn những chậu lan to được ghép từ nhiều gốc lan giá có thể lên tới 10-15 triệu đồng/chậu.

Đáng chú ý, hoa kiểng miền Bắc cũng vượt hàng ngàn cây số từ Hà Nội vào TP.HCM. Đặc biệt, rất đông khách thích thú chụp ảnh mấy cây bưởi Diễn kiểng trái trĩu cành vàng rực, giá tới 19-20 triệu đồng/cây tại một điểm bán hoa Tết trên đường Lý Thường Kiệt thuộc quận 11.

Hàng ít, giá hoa tăng

Mặc dù đa dạng chủng loại, hoa nở đúng Tết, bán được giá nhưng các nhà vườn vẫn tiếc vì năm nay lượng hoa cung ứng cho TP.HCM giảm so với mọi năm.

Đang chăm chút những chậu mai giá lên tới 60-70 triệu đồng/chậu đang bày bán dọc đường Bắc Hải, anh Thiện (nhà vườn ở Bến Tre) nói: “Lượng mai năm nay đem lên TP.HCM giảm 30% so với năm ngoái và lượng mai giá trị lớn cũng không nhiều. Nguyên nhân là do xâm nhập mặn khiến mai chết nhiều. Dù giá tăng 10% nhưng vẫn không thể bù lại thiệt hại mà nhà vườn phải chịu”.

Khan hiếm hàng nhất có thể là tắc kiểng. Chị Ngọc (chủ vườn hoa tại Cái Mơn, Bến Tre) nói giá tắc kiểng tăng vì bị chết nhiều. “Nước sông có độ mặn cao nên tưới là cây chết, các nhà vườn phải bỏ tiền mua nước ngọt tưới hoa. Có điều tưới không đủ dẫn tới cây chậm phát triển. Thế nên tết năm nay sẽ rất khó tìm được tắc kiểng có thế đẹp, nhiều trái như mọi năm. Ngoài ra các loại hoa như mào gà, vạn thọ… cũng không có đủ hàng bán như mọi năm” - chị Ngọc chia sẻ.

Nhiều tiểu thương tại chợ Hồ Thị Kỷ nói thời tiết Đà Lạt không tốt khiến hoa nở muộn, lượng hoa cung cấp cho TP.HCM sụt giảm. Dự báo các loại hoa như ly, lay ơn, cúc, lan… sẽ tăng giá mạnh vào thời điểm cận tết.

Cây kiểng hơn 10 tỉ đồng

Hiện nay nhiều cây kiểng có giá từ 1 tỉ đến hơn 10 tỉ đồng đã có mặt tại nhiều điểm bán hoa ở TP.HCM. Nổi bật là cặp kiểng khế có tuổi đời khoảng 300 năm đang rao bán tại khu Phú Mỹ Hưng thuộc quận 7 thu hút người dân tò mò đến xem và chụp ảnh. Cặp kiểng khế này được ông Sơn đến từ Tây Ninh rao bán với giá 12 tỉ đồng, công vận chuyển, xe cẩu từ Tây Ninh xuống TP.HCM tốn rất nhiều thời gian, công sức lẫn chi phí.

Ngoài ra, nhiều nhà vườn các tỉnh cũng chở những cây mai, lộc vừng cổ thụ trên 100 tuổi về TP.HCM bán giá 1-1,5 tỉ đồng.

Ông Thông (chủ vườn mai Minh Thùy tại quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết vườn ông năm nay có gần chục cây vạn niên tùng hơn 300 tuổi được nhập từ Nhật Bản. Giá bán mỗi cây tùng khoảng 1,5 tỉ đồng. Tại vườn của ông Thông còn có những gốc mai cổ thụ giá hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng.

Bên cạnh đó, một số nhà vườn đã tung ra một số sản phẩm lạ mắt như hoa mai non bộ với nhiều cây mai ghép được trồng chung trên một hòn non bộ. Mỗi hòn non bộ hoa mai giá 20-40 triệu đồng tùy kích cỡ. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng chọn hình thức thuê nhiều hơn là mua vì giá thuê chỉ bằng 20%-30% giá trị cây.

Hơn 100 chợ hoa Tết

Hội hoa xuân TP.HCM năm nay diễn ra từ ngày 22-1 đến 2-2 tại Công trường quốc tế và Công viên Tao Đàn.

Riêng chợ hoa Tết sẽ được tổ chức tại Công viên 23-9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám. Ngoài ra, TP cũng cho phép tổ chức chợ hoa Tết tại 110 điểm thuộc địa bàn 19 quận, huyện. Thời gian tổ chức các chợ hoa Tết diễn ra từ ngày 20-1 đến 12 giờ ngày 27-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.