Hoa độc Đà Lạt, kiểng lạ miền Tây chinh phục khách Sài Gòn

Đến các làng hoa ở Đà Lạt như Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông… những ngày này chúng tôi nhận thấy không khí chăm sóc hoa tết rất khẩn trương, hoa đua nhau khoe sắc.

Hoa chậu, hoa giống mới lên ngôi

Nhiều nhà vườn và khách hàng có chung nhận xét hoa địa lan năm nay đẹp hơn dịp tết năm trước. Hiện các loại địa lan đang được thị trường ưa chuộng như vàng SJC, vàng hoàng hậu, New Zealand, xanh..., giá dao động 400.000-800.000 đồng/cành. Địa lan xanh Úc, vàng mít giá 500.000-600.000 đồng/cành. Thậm chí có khách đặt mua cả chậu địa lan vàng SJC, vàng New Zealand loại đẹp với giá hàng chục triệu đồng/chậu.

Theo các nhà vườn, đến thời điểm này nhìn chung giá địa lan thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra nếu như các năm trước một số giống lan như ba râu, tím hột… được thị trường ưa chuộng thì năm nay bị xem là đã “lỗi mốt”.

Nhìn nhận về nét mới của thị trường hoa tết năm nay, ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, nhận định: “Mùa tết năm nay có nhiều giống hoa địa lan và lan hồ điệp mới nhập từ châu Âu, Nhật, Hong Kong và Đài Loan. Nhờ giống nhập ngoại mà thị trường địa lan, lan hồ điệp sôi động hơn với nhiều chủng loại và giá bán. Các loài hoa cắt cành dự báo sẽ không tăng như các năm trước vì khách hàng có xu hướng chuyển sang mua hoa chậu do có thể chưng 1-2 tháng”.

Ngoài địa lan với nhiều giống mới, tết năm nay hoa lan hồ điệp cũng hút hàng, nhất là khách hàng đến từ Sài Gòn và Hà Nội. Chủ trang trại Trường Hoàng ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) thông tin dịp tết năm nay ông chuẩn bị 250.000 chậu lan hồ điệp cao cấp với 30 màu sắc và hình dáng khác nhau, giá bán 160.000-300.000 đồng/chậu.

Hoa Lan đang được ưa chuộng vào dịp Tết. Ảnh: CAO DIÊN

“Đến nay tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Họ đã đặt mua gần hết số hoa trang trại có” - chủ trang trại khoe.

Đưa ra nhận định tương tự, ông Huỳnh Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công ty Sinh học rừng hoa Đà Lạt, cho hay để đáp ứng nhu cầu đa dạng, mới lạ và đẹp theo thị hiếu của khách hàng trong dịp tết năm nay, công ty đã trồng 200.000 chậu hoa với các giống mới như lily Casiny, Musat, Berbini… Nổi bật là hoa Green Whisky màu xanh lá mạ, cúc Calimero màu trắng xanh, hoa tulip nhiều màu.

Nhiều nhà vườn Đà Lạt cũng tập trung trồng hoa đa sắc trong chậu nhỏ, như cẩm tú cầu xanh, lily nhiều màu có viền trắng chấm bi, thu hải đường đa sắc. Theo một số nhà vườn, các loài hoa mới giá trung bình 40.000-120.000 đồng/chậu nên dễ bán.

Kiểng độc hút khách

Mùa tết năm nay, nông dân một số tỉnh miền Tây như Đồng Tháp và TP.HCM cũng chú ý đầu tư phát triển hoa và kiểng độc, lạ. Do đáp ứng đúng tâm lý thích cái mới của khách hàng nên đắt khách, thậm chí hoa chưa ra chợ đã hết hàng.

Chị Nga, chủ một vườn hoa lan ở quận Thủ Đức (TP.HCM), khoe còn hơn hai tuần nữa mới đến tết nhưng vườn lan của chị đã bán gần hết. Bên cạnh các loại hoa lan nội còn có giống hoa lan Denro nhập từ Thái Lan đang được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Khách hàng thích chọn mua lan từng cây trong một chậu nhỏ rồi đem về ghép lại để trong một chậu lớn nhằm tiết kiệm hơn. Giá chỉ 27.000-30.000 đồng/cây” - chị Nga chia sẻ.

Tuy vậy, vẫn có nhiều vườn lan làm theo đơn đặt hàng “khủng” của khách. Những chậu hoa lan được trồng theo hình thức này thường có giá cao, có khi lên tới hàng chục triệu đồng mỗi chậu.

Đáng chú ý, đại diện Công ty Công viên cây xanh Sa Đéc (Đồng Tháp) cho hay dịp tết năm nay, làng hoa này có nhiều loại hoa mới như trúc mai, cây túi thơm, hoa ly… Đặc biệt có nông dân trồng được cây độc lạ mà mọi năm không có là kiểng trúc mai. Cây trúc mai thuộc loại cây kiểng bonsai, nguồn gốc được cho là nhập từ Mỹ, có thể uốn hình, tạo dáng, rất phù hợp để trang trí.

Ông Trần Văn Tiếp, ngụ xã Tân Khánh Đông (Sa Đéc), tung ra thị trường hơn 4.000 chậu trúc mai với giá bán từ 50.000 đến 250.000 đồng/chậu. Hàng chưa kịp tung ra chợ tết, khách đã đặt hết.

Ngoài ra dịp tết này làng hoa Sa Đéc cũng cung cấp cho TP.HCM các loại thanh long, lúa, bắp, dâm bụt… được trồng trong chậu để làm kiểng.

Hoa cát tường đón tết sớm

Trong lúc nhiều người trồng hoa giống mới, địa lan, bonsai lạ… cười thì nhiều nhà vườn trồng hoa cát tường tại Đà Lạt than thở vì loại hoa này nở sớm hơn dự định. Hoa nở sớm thì không thể để dành đến tết được nên nông dân đành phải ngậm ngùi bán đổ bán tháo được đồng nào hay đồng đó, hoặc phải ngắt bớt hoa bỏ đi để “trẻ hóa” vườn hoa.

Ông Phùng Hữu Nam Khang, nhà vườn ở phường 12, TP Đà Lạt, buồn bã cho hay trồng khoảng 1.000 m2 hoa cát tường với vốn đầu tư khoảng 80 triệu đồng. Đáng tiếc là hiện nay vườn hoa đã nở gần hết.

“Hoa đã nở cách đây cả tuần. Nếu cắt bán với giá hiện nay chỉ 30.000-35.000 đồng/kg (thời điểm này năm ngoái 46.000 đồng/kg) thì gia đình lỗ nặng. Do vậy với diện tích hoa chưa nở thì tôi cố gắng khống chế cho hoa nở chậm lại bằng cách hạn chế ánh sáng, che lưới đen thấp sát cây để giảm nhiệt độ, ít tưới nước hơn bình thường... Nếu khéo cầm cự thì hy vọng hoa vẫn có thể bán vào dịp tết nhưng đó chỉ là hy vọng…” - ông Khang lo lắng.

Theo ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, hiện địa phương có khoảng 80% diện tích hoa cát tường, 30% diện tích hoa lily, 10% cúc nở trước tết.  Với giá bán hoa cát tường như hiện nay nhà vườn lỗ nặng. Điều này khiến công sức của bà con đổ xuống sông xuống biển.

“Săn” hồng cổ Sa Pa

Những ngày cận tết, trên các diễn đàn mạng lại “sôi sục” thông tin mua bán hồng cổ Sa Pa. Theo đó, loại gốc lớn, có tuổi từ 10 năm trở lên rao bán giá 30-50 triệu đồng/gốc. Còn mỗi cây hồng cổ Sa Pa nhỏ, vừa chiết cành được rao bán giá 250.000-300.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm