Khó giữ lạm phát dưới 7%

Trong 25 chỉ tiêu Quốc hội thông qua, có 17 chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là con số được Bộ trưởng Võ Hồng Phúc thay mặt Chính phủ đưa ra tại đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế xã hội năm 2009.

Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,32% (chỉ tiêu báo cáo Quốc hội là 5,2%); chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,52%, số báo cáo Quốc hội là 7% và thấp hơn đáng kể so với kế hoạch (dưới 10%); tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ giảm 8,9% (trong khi con số báo cáo Quốc hội là -9,9%)… Ông Phúc nhận định, tăng trưởng GDP 5,32% năm 2009 khá cao so với các nước trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, phần trình bày của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc có lưu ý tình hình giá cả đầu năm tăng khá cao so với năm trước, 4 tháng tăng 4,27% trong khi chỉ tiêu cả năm là dưới 7%. Ông Phúc nhận định các yếu tố do tác động từ phục hồi kinh tế, lạm phát và giá cả thế giới tăng, việc tăng giá đầu vào trong nước tiếp tục gây áp lực lớn đến mặt bằng giá cả và lạm phát trong thời gian tới.

Trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cũng thừa nhận có những khó khăn khi thực hiện chỉ số lạm phát mà Quốc hội đã phê duyệt. Nguyên nhân chủ yếu của việc tăng giá là yếu tố tâm lý khi điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng và tăng tỷ giá USD.

Tuy nhiên, ông Ninh lại cho rằng, chỉ số giá cả trong 4 tháng đầu năm có tăng cao hơn so với cùng kỳ một số năm gần đây nhưng không có đột biến. Thêm vào đó, chỉ số giá đang có chiều hướng tăng chậm lại: 1,36% cho tháng 1; 1,96% tháng 2; 0,75% tháng 3; và 0,14% tháng 4.

Để kiểm soát giá cả trong những tháng cuối năm, Chính phủ dự kiến sẽ không tăng giá điện, giá than bán cho điện trong năm 2010. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuộc diện bình ổn giá như xăng dầu, điện, than, sữa, thức ăn chăn nuôi cũng sẽ bị kiểm soát chặt các chi phí kinh doanh và giá thành…

Trong các mục tiêu của năm 2010 mà Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc trình bày sáng nay, Chính phủ vẫn giữ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% nhưng không nói rõ mục tiêu về lạm phát, chỉ nêu “không để lạm phát cao”.

Chiều nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế xã hội năm 2009, và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2010.

Theo Hoàng Ly ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm