Kiểm soát hoạt động đào tạo, thu phí DN xuất khẩu lao động

Ngày 23-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục quản lí lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, sau liên tiếp hai cuộc họp, Cục sẽ tập trung kiểm soát hoạt động đào tạo, thu phí các doanh nghiệp xuất khẩu lao động  (XKLĐ).

Tu nghiệp sinh Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản tuyển chọn sang làm việc. Ảnh: P.ĐIỀN.

Theo đó Cục sẽ rà soát các doanh nghiệp XKLĐ chưa kiểm tra các hoạt động tuyển chọn, đào tạo, cán bộ quản lí, học tiếng và thu phí để kiểm tra đầy đủ các nội dung trên. Riêng thị trường Đài Loan, sau hai lần chấn chỉnh lần này Cục sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ hơn khâu tuyển chọn, cán bộ quản lí và thu phí.

Theo ông Quỳnh, đối với các doanh nghiệp đã đưa lao động sang làm việc ở Nhật Bản, Đài Loan ổn định nhiều năm nay, họ tán đồng và ý thức thực hiện việc tăng cường kiểm soát của Cục để các hoạt động bài bản, thu hút người lao động. Ngược lại các doanh nghiệp mới hoạt động cho rằng, một số quy định chấn chỉnh do Cục yêu cầu còn nặng đối với họ, khó thực hiện.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tại Nhật Bản, Đài Loan đánh giá cao hoạt động chấn chỉnh của phía Việt Nam, mặc dù các bên còn vênh nhau về phí do luật mỗi nước có quy định khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm