Lần đầu tiên, Cục Hàng không phạt chậm thông báo trễ chuyến

Do để xảy ra chậm chuyến bay nhiều giờ nhưng chậm thông báo và thông tin không đầy đủ tới hành khách, mỗi hãng phải chịu mức phạt là 15 triệu đồng.

Theo ông Thanh, đối với trường hợp của Vietnam Airlines, ngày 10-3, chuyến bay VN1370 chặng TP.HCM - Huế của hãng này dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 10 nhưng đến 14 giờ 35 mới cất cánh, chậm hơn 8 giờ so với giờ dự kiến cất cánh. Trong thời gian chuyến bay bị chậm, Vietnam Airlines đã phát thanh thông báo cho hành khách; phục vụ ăn, uống; hỗ trợ cho mỗi hành khách 300.000 đồng. Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã chậm thông báo cho hành khách về việc thay đổi kế hoạch bay.

Đối với Vietjet Air, ngày 9-3, chuyến bay VJ321 chặng Phú Quốc - TP.HCM dự kiến cất cánh lúc 8 giờ 45 nhưng đến 20 giờ 40 mới cất cánh, chậm 11 giờ 55 phút so với giờ dự kiến cất cánh theo kế hoạch. Nhưng hai lần thông báo cho hành khách về lý do chậm chuyến, Vietjet Air đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.

“Đây là lần đầu tiên Cục Hàng không ra quyết định xử phạt đối với các hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách. Theo quy định, các hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy vì lý do thời tiết ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Vì vậy, Cục xử phạt lỗi chậm thông tin, thông tin không đầy đủ về chuyến bay. Với lỗi này thì mức phạt như trên được xem là nặng rồi” - ông Thanh giải thích.

Theo ông Thanh, từ ngày 1-7, thông tư về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ GTVT sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, với chuyến bay nội địa bị hủy, chậm chuyến trên bốn giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành. Chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000 km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách. Dù thông tư chưa có hiệu lực nhưng các hãng hàng không đã áp dụng mức bồi thường mới.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm