Liên kết bốn nhà lỏng lẻo: Ùn ứ nông sản

Vai trò hoạch định chính sách, quy hoạch của Bộ NN&PTNT cùng Bộ Công Thương ở đâu khi để nông dân cứ trồng theo phong trào để rồi ngậm quả đắng khi bị dội chợ, ép giá?

Tại cuộc đối thoại trực tuyến về tiêu thụ nông sản diễn ra ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết hiện nay chương trình xúc tiến thương mại quốc gia còn chậm đổi mới. Mô hình liên kết bốn nhà còn thiếu toàn diện, chưa đáp ứng được độ sâu, chất lượng để thực hiện liên kết chuỗi giá trị sản phẩm. Bộ Công Thương là khâu tổ chức sản xuất và tiêu thụ cho người nông dân, nghĩa là có trách nhiệm xây dựng chính sách phát triển thị trường và có biện pháp cụ thể phát triển củng cố thị trường. Tuy nhiên, Bộ Công Thương không làm một mình được mà cần sự phối hợp với Bộ NN&PTNT, dựa trên quy hoạch chung. “Quy hoạch là một chuyện nhưng quy hoạch gắn với thị trường là vấn đề không dễ trong bối cảnh kinh tế thị trường, toàn cầu hóa, không thể dự báo chính xác thị trường” - thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định trong quá trình điều hành vừa qua dù Bộ Công Thương không đi bán từng sản phẩm cụ thể nhưng có trách nhiệm trong tiêu thụ sản phẩm. Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tế. Với các mặt hàng nông sản như dưa hấu, hành tím, thanh long và một số mặt hàng khác cần có sự phối hợp hai bộ, với hiệp hội, ngành hàng để cải tiến khâu tiêu thụ.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm