Máy lạnh: Không như quảng cáo!

Vào mùa nắng nóng như hiện nay là thời điểm các nhà sản xuất, nhà bán lẻ chọn mặt hàng máy lạnh làm chủ lực để thu hút khách hàng. Nhiều loại máy lạnh được tập trung quảng cáo rất ấn tượng như: Tiết kiệm điện đến 60%, diệt 99% các loại vi khuẩn, kể cả virus cúm gia cầm; thậm chí còn đại ngôn “Nhà bạn sử dụng loại máy lạnh này kể như không thua gì ở phòng vô trùng”...

Máy lạnh: Không như quảng cáo! ảnh 1

Khách hàng tìm mua máy lạnh tại một trung tâm điện máy ở TPHCM. Ảnh: QUỐC THẮNG

Đề phòng tác dụng ngược

Nắng nóng cũng là thời điểm giá máy lạnh được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đẩy lên từ 5%-15%, tùy nhãn hiệu; nhất là máy lạnh tiết kiệm điện inverter có giá cao hơn máy lạnh thông thường từ 40% - 100%. Chưa kể, nhiều nhãn hiệu máy lạnh không có trang bị chức năng tiết kiệm điện inverter cũng quảng cáo có chức năng tiết kiệm điện để thu hút khách hàng.

Giới chuyên môn cho rằng hầu hết các loại máy lạnh bày bán trên thị trường hiện nay đều giới thiệu với người tiêu dùng là có chức năng tiết kiệm điện đến vài chục phần trăm nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Hiện chỉ có một số ít hãng ứng dụng công nghệ inverter biến tần và trên sản phẩm có in chữ “Inverter” mới gọi là tiết kiệm điện đáng kể khoảng 25%-30% (trong khi dòng sản phẩm này quảng cáo tiết kiệm đến 60%, 70%).

Kỹ sư Trần Khánh Tâm (Công ty Cơ điện Vĩnh Tâm TPHCM) lưu ý: Đôi khi mua máy lạnh inverter để tiết kiệm điện còn có kết quả ngược. Thực tế, máy lạnh inverter chỉ thật sự hiệu quả khi hoạt động trong thời gian dài từ 8- 10 giờ trở lên.
Vì vậy, nếu sử dụng máy lạnh inverter chỉ vài giờ sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn máy lạnh thông thường có chế độ đóng/mở (khi đạt nhiệt độ lạnh thích hợp, máy sẽ ngưng hoạt động, sau đó nhiệt độ trong phòng không đủ lạnh, máy hoạt động trở lại). Hoạt động trong thời gian ngắn, máy sẽ phải hoạt động liên tục và ở công suất cao để tạo được độ lạnh trong phòng dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng.

Diệt 99% vi khuẩn: Khó tin!

Giới chuyên môn còn cảnh báo không nên quá tin tưởng vào máy lạnh có chức năng diệt được 99% vi khuẩn, nấm mốc, virus...

TS Phạm Thành Quân, Trưởng Khoa Hóa học Trường Đại học Bách khoa TPHCM, cho rằng máy lạnh có sử dụng công nghệ có thể diệt khuẩn nhưng cũng chỉ có hiệu quả một phần nào đó chứ không thể diệt được hết mọi vi khuẩn độc hại.
Chẳng hạn: Đối với công nghệ plasma, trên lý thuyết là để chuyển đổi phân tử các chất thành các ion dương và âm để hình thành tia bức xạ điện tử diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu ứng dụng cần phải thử nghiệm, vì mỗi loại virus có chế độ phân hủy khác nhau.

Máy lạnh quảng cáo có chức năng tạo ra ozon để tiêu diệt vi khuẩn đôi khi lại có hại cho sức khỏe như ion bạc chẳng hạn. Do bạc không tồn tại trong ion, khó phản ứng nên không hiệu quả khi khử trùng. Nhiều loại máy lạnh được quảng cáo có chức năng diệt cả virus cúm gia cầm lại càng không thuyết phục...

Theo NGUYỄN HẢI (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm