Mùa mai tết buồn nhiều hơn vui

Các loại hoa cúc, vạn thọ… đến trưa 29 tết giá đã giảm phân nửa nên bán chỉ đủ vốn.

“Thiệt hại nặng nhất là mai bonsai. Do thời tiết nắng nóng, mai nở sớm, đành phải bán với giá rẻ. Thậm chí nhiều chậu mai nở hết trước tết, không có người mua buộc người bán phải cắt bỏ hết cành, chở về vườn chăm sóc chờ năm sau” - chị Minh than thở.

Tương tự, chị Thanh, chuyên bán hoa mai thì cho biết tết năm nay chỉ bán được 50 gốc mai trong khi năm ngoái bán mấy trăm gốc. Nguyên nhân là do mới 16, 17-12 âm lịch đa số vườn mai đã nở bung, chỉ còn khoảng 30% nở đúng tết.

Mai tết nở sớm khiến nhiều nhà vườn trồng lỗ nặng. Ảnh:  QUANG HUY

“Chính vì số lượng mai đẹp, đạt chuẩn ít nên năm nay bán được giá hơn mọi năm. Giá mai trung bình bán được 800.000 đồng/chậu, cao hơn năm ngoái khoảng 200.000-300.000 đồng. Nhưng tính ra lợi nhuận không nhiều vì số lượng bán rất ít, nhiều nhà vườn thua lỗ vì mai nở hết vườn, khách chẳng thèm ngó ngàng” - chị Thanh chia sẻ.

hoa cắt cành từ Đà Lạt đổ về TP.HCM như hoa ly, lay ơn, đồng tiền… ít hơn mọi năm cũng do thời tiết thất thường khiến hoa nở sớm. Khan hiếm nguồn cung nên bán được giá và hết hàng sớm. Thậm chí đến sát ngày 29 tết, nhu cầu hoa cắt cành để cắm bình tăng cao nên một số người bán cắt hoa trong chậu ra bán hoa cắt cành. Tuy vậy, nhiều người trồng hoa lỗ nặng.

Trong khi đó, anh Trương Xuân Phúc, quản lý buoiholo.com, chuyên bán mặt hàng bưởi hồ lô tại TP.HCM, cho hay tết này bán được hàng, được giá. Tết mọi năm giá bưởi hồ lô trung bình chỉ 1,5-2 triệu đồng/cặp thì tết vừa rồi tăng lên 2,5 triệu đồng/cặp.

Một số chủ trang trại gà Đông Tảo cũng cho biết tết này gà Đông Tảo làm sạch được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, giá gà lại giảm chỉ ở mức 300.000 đồng/kg, so với mọi năm 500.000 đồng/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm